x close

นายกฯ ลั่นดูแลทุกกลุ่ม วอนเข้าใจขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องยาก





          นายกฯ เปิดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2559 ลั่นพร้อมดูแลทุกกลุ่ม ขอพัฒนาฝีมือให้สอดคล้องกับตลาด เผยตัวเลขว่างงานน้อยสุดในอาเซียนเพราะขยัน ยันไม่เปิดช่องการค้ามุนษย์เหมือนในอดีต ขู่เล่นงานผู้ประกอบการใช้แรงงานไม่ถูกต้อง ขอเข้าใจขึ้นค่าแรงจาก 300 บาทเป็นเรื่องยาก

          วันที่ 1 พฤษภาคม 2559 ที่ท้องสนามหลวง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2559 โดยได้กล่าวกับผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมงานจำนวนมาก ตอนหนึ่งว่า สิ่งที่แรงงานเรียกร้องหลายอย่างรัฐบาลได้ทำไปแล้ว และมีความก้าวหน้า ซึ่งทุกคนถือเป็นกลไกสำคัญ เป็นหนึ่งในเครื่องจักรพัฒนาประเทศ ขออย่ามองเพียงวันนี้ แต่ต้องมอง 20 ปีข้างหน้า ต้องมีการเตรียมความพร้อมและคุ้มครองแรงงานทั้งหมด สิ่งสำคัญต้องพัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานภายนอก ซึ่งรัฐบาลจะดูแลทุกกลุ่ม และไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบ   
          ทั้งนี้ปัญหาที่เป็นห่วงคือ ไม่อยากให้มีการลดคน และเงินเดือน แต่อยากให้ทำเหมือนบางประเทศที่มีการแบ่งเบาภาระร่วมกัน ระหว่างผู้ประกอบการ และคนงาน ซึ่งแรงงานต้องร่วมมือกับกลุ่มประเทศในกลุ่มที่ขาดแรงงาน สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำในวันนี้ คือ ต้องการส่งเสริมคนไทยให้มีงานทำทั้งในและนอกระบบ ครอบคลุมแรงงานและกลุ่มด้อยโอกาส โดยมีหลักประกันความมั่งคงและรับสวัสดิการจากรัฐที่เหมาะสม ขณะเดียวกันวันนี้เรากำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มีการสร้างรถไฟมากมาย จึงอยากให้แรงงานเตรียมตัว เพื่อรองรับการจ้างงานในส่วนนี้

          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีอัตราว่างงานน้อยที่สุดในอาเซียน ไม่ถึง 1% เพราะคนไทยมีความขยัน อย่างไรก็ตามต้องมีการป้องกันการหลอกลวง โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่ไม่พิสูจน์สัญชาติ รวมถึงการค้ามนุษย์ รัฐบาลจะไม่ปล่อยปละละเลยเหมือนในอดีต หากใครเห็นปัญหาที่จะทำประเทศเสียหาย การทุจริตและการเรียกรับผลประโยชน์ให้แจ้งมา จะลงโทษให้ หากมีการตรวจสอบพบแรงงานไม่ถูกต้องจะเล่นงานผู้ประกอบการ วันนี้พยายามทำให้ทุกอย่างกลับสู่ระบบกฎหมาย จึงขออย่าต่อต้านกัน

          ส่วนการขอปรับขึ้นค่าแรงจาก 300 บาทนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก แต่ยินดีรับพิจารณา และขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย ขณะเดียวกันรัฐบาลจะดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการแรงงานที่ครอบคลุม


ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ลั่นดูแลทุกกลุ่ม วอนเข้าใจขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องยาก อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:52:03 3,387 อ่าน
TOP