x close

อมธ. ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐบาลประชาธิปไตย ต้องรับความเห็นต่าง

อมธ. ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐบาลประชาธิปไตย

          องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นเพื่อ เรียกร้องสิทธิมนุษยชน สืบเนื่องจากการจับกุมคุมขังบุคคลต่าง ๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

          วันที่ 1 พฤษภาคม 2559 เฟซบุ๊กเพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความ เพื่อแถลงการณ์แสดงความคิดเห็น ในหัวข้อเรื่อง “สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ และกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ” โดยสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ที่ได้มีการจับกุมและคุมขังบุคคลต่าง ๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และยังมีการบังคับใช้กฎหมายจำนวนมาก ที่ควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในกระบวนการทำประชามติ
อมธ. ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐบาลประชาธิปไตย

          โดยรายละเอียดระบุว่า ทางองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว ดังต่อไปนี้

          1. การจับกุมบุคคลไปคุมขังโดยมิได้เปิดเผยข้อมูล โดยอาศัยอำนาจตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 (ฉบับชั่วคราว) มาตรา 44 มิได้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศได้ มีแต่จะทำให้เกิดความเกลียดชังที่ร้าวลึกจนยากที่จะแก้ไข รัฐบาลควรรับฟังเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน หากเชื่อว่าเราทุกคนคือเจ้าของประเทศร่วมกัน การปิดกั้นความเห็นต่างจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดใด

          2. การตีความพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำประชามติ ฉบับปี พ.ศ. 2559 เป็นไปในทางที่ทำให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดี ต่อกลุ่มบุคคลที่แสดงความคิดเห็นคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2559 ไม่ก่อให้เกิดบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตย ในกระบวนการออกเสียง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวควรเป็นช่วงเวลาที่ประชาชน ควรได้รับฟังข้อมูลทั้งสองด้านอย่างเต็มที่ เพื่อใช้ดุลพินิจพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบด้าน เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ถูกประกาศใช้ ย่อมส่งผลต่อประชาชนทุกคน

          3. ความไม่ชัดเจนในแนวทาง หากผลประชามติออกมาในทางไม่รับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปรียบเหมือนการให้ประชาชนออกไปลงคะแนน แต่ไม่รู้ว่าการลงคะแนนนั้น จะพาอนาคตของพวกเขาไปในทางไหน รู้แต่เพียงว่าหากลงคะแนนรับ ก็จะได้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว แต่ไม่อาจทราบได้เลยว่าหากไม่รับผลจะออกมาในทิศทางใด ความไม่ชัดเจนในประเด็นนี้จะก่อให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติในระยะยาว

          4. จากกรณี นางสาวกรกนก คำตา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาในคดี นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ถูกคุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในเรือนจำ โดยการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวแล้วแต่ไม่มีการแจ้งหรือระงับเหตุการณ์ใด ๆ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะตัวแทนของนักศึกษาขอเรียกร้อง ให้มีการตรวจสอบและดำเนินการกับกรณีนี้ เพื่อไม่ให้มีเหยื่อจากความไม่เป็นธรรมรูปแบบนี้เกิดขึ้นอีก


          นอกจากนี้ทางเพจองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังระบุว่า พวกเขาหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะข้างต้น จะได้รับการรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข องค์การนักศึกษาฯ ไม่ต้องการเห็นการควบคุมคนที่เห็นต่างโดยการนำเข้าสู่กระบวนการปรับทัศนคติ แต่ต้องการเห็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าใจและยอมรับถึงทัศนคติที่แตกต่าง หลากหลายของคนในสังคม อันจะเป็นผลให้กระบวนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตย และยังประโยชน์ถึงประชาชนชาวไทยทุกคนต่อไป

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อมธ. ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐบาลประชาธิปไตย ต้องรับความเห็นต่าง อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:54:47 7,242 อ่าน
TOP