x close

"เจ๊ยุ" ลั่นกลางทำเนียบ-เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน

 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

           "บิ๊กตู่" นายกรัฐมนตรี พบผู้แทนสมาคมสื่อฯ เข้ามอบเสื้อที่ระลึก วันสื่อมวลชนโลก ซึ่งยื่นเรื่องขอยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่จำกัดเสรีภาพสื่อ ขณะที่นายกฯ ถามกลับที่ผ่านมายังให้เสรีภาพไม่พออีกหรือ ด้าน "เจ๊ยุ" นักข่าวอาวุโสถามหา "เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน" ทำให้บิ๊กตู่ฝากบอกให้ระมัดระวังด้วย

           เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 ซึ่งตรงกับวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินเยี่ยมชมกิจกรรม Road Show เนื่องในการจัดงานตลาดคลองผดุง…ตลาดทุนของ (รง.) ไทย บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ

           ด้านนายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เนื่องจากวันที่ 3 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก หรือ World Press Freedom Day เพื่อมอบเสื้อที่ระลึกวันสื่อมวลชนโลกในปีนี้ ซึ่งเป็นเสื้อยืดคอกลมสีดำล้วนทั้งตัว ด้านหน้ามีสัญลักษณ์เครื่องหมายถูก เป็นรูปนกพิราบตัวใหญ่สีเขียว บินนำหน้า และมีนกพิราบสีขาวตัวเล็ก ๆ ประกอบ ที่สื่อความหมายถึงเสรีภาพการนำเสนอข่าวสารแก่ประชาชนในยุครัฐบาลทหาร ส่วนด้านหลังเสื้อนั้น เขียนข้อความว่า "ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ"

           นายวันชัยและคณะแจ้งว่า ในโอกาสนี้อยากให้มีการยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ยังเป็นข้อจำกัดของสื่อ โดยเฉพาะ คำสั่ง คสช. ที่ 97/2558 และ 103/2558 เพื่อเป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน โดย พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ ถึงอย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง

นางยุวดี ธัญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส
นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส

           จากนั้น นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ได้กล่าวขึ้นมาว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้นายกรัฐมนตรีกลับมาและถามว่า "ใครพูด" จากนั้นผู้สื่อข่าวอาวุโส กล่าวว่า "ยุวดีค่ะ" นายกฯ จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่งนางยุวดี กล่าวว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว"
   
           มีรายงานด้วยว่า ทางนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ได้เตรียมเอกสารแถลงการณ์วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม 2559 "ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ" แต่ทีมงานนายกรัฐมนตรี ขอไม่ให้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นตัวอย่างในการยื่นเอกสารต่อนายกรัฐมนตรี  นอกจากนั้น ในวันนี้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ต่างพร้อมใจสวมเสื้อยืดดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงพลังการทำหน้าที่สื่อมวลชน ประจำทำเนียบรัฐบาล

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, 1morenews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"เจ๊ยุ" ลั่นกลางทำเนียบ-เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:08:12 34,332 อ่าน
TOP