x close

ประวัติเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิง เพาเวอร์ และประธานทีมเลสเตอร์ ซิตี้

 วิชัย ศรีวัฒนประภา

             ประวัติเจ้าสัววิชัย  ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ก่อน ฮ. ตก ที่ประเทศอังกฤษ 

             ชื่อของ วิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ เจ้าสัววิชัย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างสำหรับชาวไทยและชาวโลก ภายหลังการดำรงตำแหน่งประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้เป็นครั้งแรก ในฤดูกาล 2015-16 ก่อนจะปรากฏข่าวชวนช็อกว่าเฮลิคอปเตอร์ที่ เจ้าสัววิชัย นั่งเป็นประจำ เกิดตกลงใกล้กับสนามฟุตบอล หลังจบแมตช์ที่ เลสเตอร์ เสมอกับ เวสต์แฮม ในเกมพรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561

ประวัติเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา 

วิชัย ศรีวัฒนประภา

             วิชัย ศรีวัฒนประภา (นามสกุลเดิม รักศรีอักษร) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2501 ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็นบุตรของ วิวัฒน์ รักศรีอักษร และประภาศร รักศรีอักษร จบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวูดลอว์น สหรัฐอเมริกา ในระดับชั้นปริญญาตรี ได้รับปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในเวลาต่อมายังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแปซิฟิก เวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา และปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคนซิงตัน สหรัฐอเมริกา

เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา กับชีวิตครอบครัว

             ในด้านชีวิตครอบครัว วิชัย ศรีวัฒนประภา สมรสกับ เอมอร ศรีวัฒนประภา มีทายาทด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย วรมาศ ศรีวัฒนประภา, อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซึ่งถูกจับตามองเช่นกันจากการทำหน้าที่เป็นรองประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่มีส่วนช่วยในการบริหารทีมฟุตบอลจนก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์

วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าสัวแห่ง คิง เพาเวอร์

วิชัย ศรีวัฒนประภา

วิชัย ศรีวัฒนประภา


             วิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นนักธุรกิจชาวไทยที่มีผลงานการบริหารธุรกิจมามากมาย และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในบริษัทต่าง ๆ ทั้งที่เป็นกิจการของตนเองและบริหารร่วม อาทิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีอักษร (1980) จำกัด, กรรมการบริหาร บริษัท ไทย นิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, ผู้จัดการทั่วไป ดิวตี้ ฟรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรปา ปริ๊นซ์ ดาวน์ทาวน์ ช็อป ฮ่องกง

             กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส. (ไทยแลนด์) จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท ททท. (พนมเปญ) สินค้าปลอดอากร จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท แคปปิตัลลักซ์ จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท ฮ่องกง ไคตั๊ก อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต ดิวตี้ฟรี ช็อป จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท วี แอนด์ เอ โฮลดิ้ง จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป (ไชน่า) กรุ๊ป จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์ตี้ เซเว่น จำกัด, ประธานกรรมการ Beijing Great Wall (Top) Tourist Services Co., Ltd. รวมทั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ อันประกอบไปด้วย

             - บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ โฮเทล เมเนจเมนท์ จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ มาเก็ตติ้ง แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
             - บริษัท คิง เพาเวอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา กับตำแหน่งทางสังคม

วิชัย ศรีวัฒนประภา

             นอกจาก วิชัย ศรีวัฒนประภา จะเป็นนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จแล้ว ในทางสังคมเขาคนนี้ยังมีบทบาทที่สำคัญในแวดวงกีฬาของไทยด้วย โดยในปี 2540-2541 เคยเป็นกรรมการฝ่ายเตรียมนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย และเป็นผู้จัดการทีมชาติไทย กีฬาขี่ม้าประเภทศิลปะการบังคับม้า (Dressage) จากนั้นในปี 2541-2547 ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมขี่ม้าโปโล ตามมาด้วยตำแหน่งนายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ก่อนที่ในปี 2549 จะรับตำแหน่งอุปนายก สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ วิชัย ศรีวัฒนประภา ยังเป็นประธานสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ รวมถึงเป็นประธานกรรมการ มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ อีกด้วย

เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา กับบทบาทประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้

วิชัย ศรีวัฒนประภา

วิชัย ศรีวัฒนประภา

วิชัย ศรีวัฒนประภา

             ด้วยความฝันที่จะได้เป็นเจ้าของทีมฟุตบอล วิชัย ศรีวัฒนประภา จึงได้ทุ่มทุนหลายสิบล้านปอนด์ เข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ ในเดือนสิงหาคม 2553 โดยถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 51 ก่อนก้าวขึ้นเป็นประธานสโมสรในปีต่อมา พร้อมมอบหมายให้ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ผู้เป็นลูก รับหน้าที่ดูแลและบริหารจัดการทีม ในตำแหน่งรองประธานสโมสร ซึ่งแม้ว่าช่วงแรกจะต้องพบกับความลำบากอยู่บ้างจากการโดนคนในสโมสรลองของ ไม่เชื่อฟัง หรือไม่ปฏิบัติตามบ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็สามารถปรับโครงสร้างของทีม พร้อมวางกลยุทธ์จนชักนำทีม จิ้งจอกสยาม ให้พัฒนาขึ้นจากทีมที่ใกล้ตกชั้น ให้กลับมาคืนฟอร์ม จนทะยานคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในครั้งนี้

             จากผลงานดังกล่าว นอกจากจะทำให้ชื่อของ วิชัย ศรีวัฒนประภา และ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กลายมาเป็นที่พูดถึงกันทั่วสหราชอาณาจักรแล้ว เจ้าสัววิชัย ยังเคยถูกพูดถึงอย่างชื่นชมมาก่อนหน้านี้แล้ว จากความมีน้ำใจแบบไทย ๆ ด้วยการเลี้ยงเบียร์และขนมแก่แฟนบอลที่มาร่วมเชียร์อยู่หลายครั้งด้วยกัน

เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ซื้อเครื่องบิน ...การันตีรวยไม่ธรรมดา 

วิชัย ศรีวัฒนประภา

วิชัย ศรีวัฒนประภา

             เรียกเสียงฮือฮาไม่ใช่น้อย หลังจากที่ช่วงปี 2557 ได้มีข่าวว่า เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 11 ของไทยในปีนั้น ได้ทุ่มเงินร่วม 3,500 ล้านบาท ซื้อเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว Gulf Stream รุ่น G 650 มาครอบครอง แถมยังนำไปดัดแปลงลดที่นั่ง จาก 12 ที่นั่ง ให้เหลือเพียง 9 ที่นั่งอีกด้วย 

เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ข่าวช็อกวงการเมื่อเฮลิคอปเตอร์ ปธ.เลสเตอร์ ตกใกล้สนามคิง เพาเวอร์


ภาพจาก BEN STANSALL / AFP

          อุบัติเหตุชวนช็อกในอังกฤษ หลังเกิดเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้กับสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ภายหลังจบแมตช์ที่ทัพ "เดอะ ฟ็อกซ์" เสมอกับเวสต์แฮม 1-1 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 ซึ่งมีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว เป็นของ เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ซึ่งมักจะใช้นั่งออกจากสนามหลังทีมแข่งขันเสร็จเป็นประจำ 

          โดยต่อมาทางสโมสรได้แถลงยืนยันว่า เจ้าสัววิชัย ได้เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว พร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 4 คน ประกอบด้วย นุสรา สุขหน้าไม้ ผู้ติดตาม, กวีพร พรรณแพร ผู้ติดตาม, อีริค สวาฟเฟอร์ นักบิน และ อิซาเบลล่า โรซ่า ลีโชวิซ ผู้โดยสาร ซึ่งการสูญเสียครั้งนี้ได้นำมาซึ่งความเศร้าสะเทือนใจแก่คนในสโมสร แฟนบอล รวมถึงชาวเมืองที่รักและเคารพในตัว เจ้าสัววิชัย โดยได้มีผู้คนมากมายที่เดินทางนำดอกไม้มาวางไว้นอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เพื่อรำลึกถึง เจ้าสัววิชัย   

ภาพจาก - forbesthailand.comkingpowerfoundation.comkingpower.com, AFP, Leicester City FC Thailand,@vs_kingpower

ขอบคุณข้อมูลจาก
 
forbesthailand.com
kingpowerfoundation.com
kingpower.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิง เพาเวอร์ และประธานทีมเลสเตอร์ ซิตี้ อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2561 เวลา 16:40:06 183,861 อ่าน
TOP