x close

Baidu งานเข้า ! จีนสั่งสอบเหตุลงโฆษณาทดลองรักษามะเร็งจนทำคนตาย

Baidu
ภาพจาก Eziutka / Shutterstock.com

               Baidu เสิร์ชเอนจินยอดนิยมของชาวจีน ถูกรัฐบาลสั่งสอบสวนหลังเกิดกรณีอื้อฉาว ขายพื้นที่ลงโฆษณาการรักษามะเร็งด้วยวิธีการทดลอง ทำผู้ป่วยหลงเชื่อเข้ารับรักษา แต่สุดท้ายตายเพราะรักษาไม่ได้ผล พบแท้จริงผู้รักษาให้ข้อมูลเท็จ โดนประณามหนัก เห็นแก่ค่าโฆษณา ไร้การตรวจสอบข้อมูล เห็นเงินสำคัญกว่าความเป็นความตายของคน

               บนพื้นที่ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ต่าง ๆ ล้วนเป็นแหล่งที่มาของรายได้ทั้งสิ้น โดยรายได้นั้นก็ได้มาจากการขายพื้นที่โฆษณานั่นเอง ซึ่งล่าสุดประเด็นนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศจีน โดยเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์  รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งมอบหมายให้หน่วยงานด้านสารสนเทศ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และกรมควบคุมอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติ สอบสวน Baidu (ไป่ตู้) ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน หลังเกิดกรณีอื้อฉาว รับลงโฆษณาให้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง โฆษณาวิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีการทดลองรักษา จนมีนักศึกษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเนื้อเยื่ออ่อนรายหนึ่งจากมณฑลซานซี ชื่อ เว่ย เจ้อชี หลงเชื่อไปรักษา แต่ปรากฏว่าไม่ได้ผล และได้พบว่าทางโรงพยาบาลให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ จนในที่สุดผู้ป่วยรายนี้ก็เสียชีวิต
               นายเว่ยเสียค่ารักษาพยาบาลไปถึง 200,000 หยวน (ราว 1,000,000 บาท) ไปกับการทดลองรักษาที่ทางโรงพยาบาลระบุว่าได้ร่วมวิจัยมากับมหาวิทยาลัยแพทย์สแตนฟอร์ด ในสหรัฐฯ แต่ภายหลังการรักษาที่ไม่ได้ผล นายเว่ยจึงได้ค้นพบความจริงว่า วิธีการทดลองรักษานี้ไม่ได้ถูกใช้โดยมหาวิทยาแพทย์สแตนฟอร์ดแต่อย่างใด อีกทั้งกลุ่มนักวิจัยต่างประเทศเองก็ยังถกเถียงกันอยู่ถึงประสิทธิภาพของการรักษา ซึ่งมีบันทึกว่ารักษาได้ผลอยู่เพียงไม่กี่ครั้ง และในที่สุดนายเว่ยก็เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา

               โพสต์แฉ Baidu ของนายเว่ยถูกแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ขณะที่พ่อของนายเว่ยก็ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว โทษว่าการตายของลูกชายเขาส่วนหนึ่งเป็นความผิดของ Baidu ที่รับแต่เงินมาลงโฆษณา โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลในโฆษณาชิ้นนั้น

               สำหรับโฆษณาวิธีการรักษามะเร็งชิ้นดังกล่าว ถูกนำขึ้นเป็นลำดับแรกสุดของข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งที่นายเว่ย เสิร์ชเจอ แทนที่จะอยู่ในกล่องพื้นที่ทางด้านขวามือของหน้าเพจ อันทำให้ Baidu ถูกประณามอย่างรุนแรงว่า ลำดับผลลัพธ์การค้นข้อมูลไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของวิธีการรักษา แต่ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจ่ายเงินซื้อโฆษณามากแค่ไหนต่างหาก ซึ่งหลังจากเกิดเหตุขึ้น Baidu ได้ลบโฆษณาดังกล่าวออกจากผลสืบค้นนั้นแล้ว แต่ปรากฏว่ามันยังคงปรากฏอยู่เมื่อเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษามะเร็งชนิดอื่น ๆ

               ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวไม่ใช่กรณีอื้อฉาวครั้งแรกของ Baidu โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไป่ตู้ได้ขายพื้นที่ในเว็บบอร์ดของตนเองให้คลินิกแห่งหนึ่ง และเกิดกระทู้เกี่ยวกับโรคในระบบโลหิตขึ้นมา ซึ่งต่อมากลายเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ และมีการไล่ลบคอมเม้นท์ผู้ที่ไม่เห็นด้วยหรือให้ข้อมูลคัดค้าน ส่วนอีกกรณีหนึ่งก็เกิดการฟ้องร้องค่าเสียหายกันจนเป็นเรื่องดัง  เมื่อมีผู้ป่วยชายคนหนึ่งหลงเชื่อเข้ารับการรักษาบำบัดอาการรักร่วมเพศ และถูกรักษาด้วยวิธีช็อตไฟฟ้า ซึ่งเขาหลงไปรับการรักษานี้ตามโฆษณาคลินิกที่พบใน Baidu ผลของคดีนี้ศาลได้ตัดสินใหคลินิกชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ป่วย และให้ Baidu ลบโฆษณาชิ้นนั้นออก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Baidu งานเข้า ! จีนสั่งสอบเหตุลงโฆษณาทดลองรักษามะเร็งจนทำคนตาย อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2559 เวลา 23:16:52 2,837 อ่าน
TOP