x close

เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงมือทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน


เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน

          เปิดข้อกฎหมาย เตือนยุยงให้คนลงมือกระทำความผิด มีความผิดเหมือนคนที่ลงมือ ต้องรับโทษ 2 ใน 3 หลังมีข่าว ตำรวจเตรียมเรียกตัวแฟนสาวแก๊งโจ๋ ตะโกนยุให้ฆ่าคนพิการ

          สืบเนื่องจากกรณีของ นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ชายพิการ ที่ถูกแก๊งโจ๋ 6 คนรุมทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งต่อมามีผู้ให้ข้อมูลว่าระหว่างเกิดเหตุความรุนแรง ได้มีแฟนสาวของผู้ก่อเหตุที่อ้างว่าเป็นลูกตำรวจ คอยส่งเสียงตะโกนยุยงบอกว่า "เอาเลย ๆ เอามันให้ตาย" อยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจอยู่ระหว่างติดตามหญิงสาวรายดังกล่าวมาสอบปากคำด้วย ว่าเข้าข่ายความผิดฐานยุยงส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจะต้องรับโทษ 2 ใน 3 นั้น [ติดตามข่าว ทำร้ายชายพิการทั้งหมด คลิก]

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงเกิดเป็นประเด็นที่ในวันนี้ (4 พฤษภาคม 2559) เราอยากจะฝากเตือนถึงผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า อย่าได้แสดงพฤติกรรมยุยงในเหตุการณ์ที่มีผู้ทะเลาะกันอยู่อย่างเด็ดขาด เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำด้วยตนเองก็ตาม แต่หากมีพยานหลักฐาน หรือมีผู้รู้เห็นยืนยันได้ เราก็จะตกเป็นผู้ต้องหาร่วมด้วยในทันที ดังเช่นข้อเท็จจริงตามข่าวนี้ ที่มีผู้เห็นเหตุการณ์เป็นพยานได้ว่า แฟนสาวของผู้ก่อเหตุได้ตะโกนยุยงว่า "เอาเลย ๆ เอามันให้ตาย" โดยไม่มีความเกรงกลัวแต่อย่างใด 
เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน
แฟ้มภาพ

          อนึ่ง คำพูดที่ว่า "เอามันให้ตาย", "ยิงมันเลย", "แทงมันเลย" รวมถึง "ฆ่ามันเลย" ประโยคเหล่านี้ล้วนเป็นประโยคคลาสสิก ที่อาจทำให้เราตกเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดที่ต้องรับโทษเสมือนตัวการทันที หรืออาจตกเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิด ซึ่งผู้สนับสนุนจะรับโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

ในเรื่องของผู้ใช้และผู้สนับสนุนนั้น กฎหมายอาญากำหนดไว้ดังนี้

          มาตรา 84 ผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวานหรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด

          ถ้าผู้ถูกใช้ได้กระทำความผิดนั้น ผู้ใช้ต้องรับโทษเสมือนเป็นตัวการ ถ้าความผิดมิได้กระทำลง ไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้ถูกใช้ไม่ยอมกระทำ ยังไม่ได้กระทำหรือเหตุอื่นใด ผู้ใช้ต้องระวางโทษเพียงหนึ่งในสาม ของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

          มาตรา 86
ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิด ก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้ สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน

เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน

          ดังนั้น เราจะตกเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด หรือตกเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดนั้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ในขณะนั้น ว่าผู้กระทำความผิดเขามีเจตนาที่จะกระทำผิดนั้นอยู่แล้วหรือว่าทำไปเพราะว่าเรายุยง เพราะถ้าเขามีเจตนาอยู่แล้วเราก็จะกลายเป็นผู้สนับสนุน แต่ถ้าทำไปเพราะแรงยุยงของเรา เราก็จะกลายเป็นผู้ใช้ทันที

          อย่างไรก็ดี ชีวิตของเรานั้นย่อมเป็นสิ่งที่เราเลือกได้ หากเราเลือกจะห้ามปรามเพื่อน หรือเพียงแต่ยืนดูเฉย ๆ ไม่ไปเกี่ยวข้อง เหตุการณ์อาจไม่ร้ายแรงขนาดนี้ แล้วเราก็ไม่ต้องตกที่นั่งลำบากแบบนี้

ภาพจาก รายการขยายข่าว ช่อง TNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อกฎหมาย เตือน ! ยุยงให้คนลงมือทำผิด มีความผิดด้วยไม่ต่างกัน อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:43:02 7,312 อ่าน
TOP