x close

ชาวบ้านรวมใจ ช่วย 5 ชีวิตโลมาเกยตื้นสำเร็จ ปาฏิหาริย์ยังมีจริง



ชาวบ้านรวมใจ ช่วย 5 ชีวิตโลมาเกยตื้นสำเร็จ ปาฏิหาริย์ยังมีจริง

          ชาวบ้านร่วมใจช่วยครอบครัวโลมาสายพันธุ์อิรวดี 5 ตัว ที่มาเกยตื้นชายฝั่งทะเลกระซ้าขาว จ.สมุทรสาคร ด้วยความทุลักทุเลนานกว่า 3 ชั่วโมงได้สำเร็จ ชาวเน็ตชื่นชมกันเพียบ

          วันนี้ (6 พฤษภาคม 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านเกือบ 20 คนได้ร่วมกันช่วยเหลือโลมาอิรวดีจำนวน 5 ตัวที่มาเกยตื้นอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลกระซ้าขาว ต.บ้านบ่อ อ.เมืองสมุทรสาคร โดยชาวบ้านได้ลงไปบริเวณใกล้กับแนวปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นที่ห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 500 เมตร เพื่อช่วยเหลือโลมา 4 ตัว ที่ยังคงจมอยู่ในเลนที่มีน้ำเหลือน้อย ซึ่งบางตัวพยายามดิ้นเพื่อเอาตัวรอด แต่ยิ่งดิ้นก็ยิ่งหมดแรง
          ทั้งนี้ชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลฯ เพื่อให้ทราบก่อน จากนั้นจึงได้ใช้เลื่อยตัดไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกเป็นช่อง ก่อนนำผ้าใบมาห่อโลมาทีละตัวเพื่อป้องกันการเกิดแผลตามลำตัว ระหว่างนั้นก็เอาน้ำลูบลำตัวของโลมาแต่อย่าสาดน้ำที่มีโคลนใส่จมูกโลมาเพราะจะทำให้โลมาตาย แล้วค่อยพาออกไปปล่อยยังทะเลน้ำลึกที่อยู่ห่างจากแนวไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกไปอีก 500 เมตร ซึ่งแม้ว่าการช่วยเหลือโลมาจะยากลำบาก และใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ชาวบ้านก็ทำสำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ช่วยเหลือลูกโลมาไปแล้ว 1 ตัว ส่วนสาเหตุที่โลมาทั้ง 5 ตัวเข้ามาเกยชายฝั่งคาดว่าเพราะชายฝั่งมีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของ โลมา

          ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล และสมาชิก สปช. ได้โพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ชื่นชมชาวบ้านที่เข้าช่วยเหลือโลมา โดยระบุว่า ตนมั่นใจว่าคนไทยยังชื่นชมคนทำดีและขอบคุณแทนคนไทยทุกคน ดังข้อความต่อไปนี้

ชาวบ้านรวมใจ ช่วย 5 ชีวิตโลมาเกยตื้นสำเร็จ ปาฏิหาริย์ยังมีจริง

ชาวบ้านรวมใจ ช่วย 5 ชีวิตโลมาเกยตื้นสำเร็จ ปาฏิหาริย์ยังมีจริง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก  Thon Thamrongnawasawat

อ่านรายละเอียดเพิ่มจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านรวมใจ ช่วย 5 ชีวิตโลมาเกยตื้นสำเร็จ ปาฏิหาริย์ยังมีจริง อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 21:08:25 11,637 อ่าน
TOP