x close

ฝ่ายกฎหมาย กทม. จ่อฟ้องกลับ สตง. ปมแถลงเอาผิดไฟประดับ กทม.



            ฝ่ายกฎหมาย กทม. เตรียมฟ้องกลับ ผู้ว่าฯ สตง. กรณีแถลงเอาผิดเรื่องไฟประดับ กทม. ขณะที่ วิลาศ จันทร์พิทักษ์ จี้ ผู้ว่าฯ กทม. ออกมารับผิดชอบโครงการ พร้อมเสนอเอาผิดรองผู้ว่าฯ อีก 2 คน

            จากกรณีที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้แถลงผลสอบโครงการประดับตกแต่งไฟบริเวณลานคนเมืองของ กทม. งบประมาณกว่า 39 ล้านบาท โดยพบว่ามีการฮั้วประมูลกัน จึงมีมติดำเนินการเอาผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.  ข้าราชการระดับสูงและคู่บริษัทคู่ฮั้ว ซึ่งทาง ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวถูกต้องและจ่อเอาผิด สตง. ตามที่มีรายงานข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว: สุขุมพันธุ์ ยันโครงการไฟ 39 ล้าน โปร่งใส จ่อฟ้องกลับ สตง.]
            ความคืบหน้าล่าสุด (6 พฤษภาคม 2559) นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอให้ สตง. นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 สั่งปลดหรือย้ายผู้ว่าฯ กทม. ว่า ตนไม่อยากต่อประเด็นของนายวิลาศและเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคิดว่านายวิลาศที่ออกมาเสนอเช่นนี้มีนัยอะไรกับทาง กทม. หรือไม่

            ในส่วนการทำงานของ สตง. โดยเฉพาะผู้ว่าฯ สตง. ที่ออกมาแถลงเช่นนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะออกจดหมายเตือนออกมาก่อนหรือทักท้วงก่อน ไม่ออกมาแถลงข่าวจนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า กทม. ทำงานผิดพลาดไปแล้วทั้งที่จริงยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเท่านั้น สำหรับประเด็นที่จะมีการฟ้องร้อง สตง. หรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าการให้สัมภาษณ์ของ สตง. มีอะไรเข้าข่ายความผิดหรือไม่

            ขณะที่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ กล่าวว่ากรณีที่ ผู้ว่าฯ กทม. ออกมาแถลงข่าวว่า ก่อนที่ กทม. จะฟ้อง สตง. อยากให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ควรไปทบทวนว่าการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องหรือไม่ ส่วนเรื่องที่ผู้ว่าฯ กทม. อ้างว่าไม่มีความผิดเพราะไม่ได้เซ็นเอกสารนั้น ตนคิดว่าในฐานะหัวหน้าหน่วยงานควรออกมารับผิดชอบด้วย รวมทั้งอยากให้มีการดำเนินการอีก 2 คน คือ นายอมร กิจเชวงกุล และนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. นอกจากนี้ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.30 น. จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

            ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่ได้อธิบายเรื่องที่ส่อไปทางการฮั้วประมูลตามที่ สตง. กล่าวหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าจะรับเรื่องหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ติดตามโครงการต่าง ๆ ของ กทม. มาโดยตลอดแต่เมื่อสอบถามไปยังผู้ว่าฯ กทม. ก็ไม่ได้คำตอบแต่อย่างใด จนสุดท้ายต้องตัดความสัมพันธ์ระหว่างพรรคกับผู้ว่าฯ กทม. ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ควรพาดพิงอะไรกับพรรคประชาธิปัตย์อีก ส่วนเรื่องที่ผู้ว่าฯ กทม. ควรรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ จะต้องไปถึงชั้น ป.ป.ช. ก่อน ส่วนจะจำเป็นไหมที่จะต้องใช้มาตรา 44 ปลดผู้ว่าฯ กทม. ออกจากตำแหน่งนั้น อยากให้เป็นไปตามขั้นตอนปกติมากกว่า


เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด

ภาพจาก ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝ่ายกฎหมาย กทม. จ่อฟ้องกลับ สตง. ปมแถลงเอาผิดไฟประดับ กทม. อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:29:00 5,419 อ่าน
TOP