x close

คสช. ยืนยัน ไม่เคยซ้อม-ทรมานผู้เห็นต่าง ขนาดทำผิดซ้ำ ก็ไม่เคยกระทำรุนแรง


สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          พล.ต. สรรเสริญ ยัน คสช.-รัฐบาล มุ่งดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่เคยซ้อม ทรมานผู้เห็นต่าง ด้านรัฐบาลไม่กังวล พร้อมทำความเข้าใจองค์กรระหว่างประเทศ ติงเครือข่ายวิชาการ ดึง UN ตรวจสอบ ชักศึกเข้าบ้าน

          พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ยื่นเรื่องต่อ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เป้าหมายของ รัฐบาล และ คสช. คือ การรักษาความสงบเรียบร้อย ในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศ โดยยืนยันว่า นับตั้งแต่เข้ามาบริหารบ้านเมือง ไม่เคยมีเหตุการณ์จับกุม ซ้อม ทรมานประชาชน หรือกลุ่มผู้ที่เห็นต่าง ตามที่เครือข่ายอาจารย์ นำมากล่าวอ้าง
          พร้อมกันนี้ พล.ต. สรรเสริญ ระบุว่า ผู้กระทำผิดกฎหมายทุกคน จะถูกควบคุมตัวและปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย โดยแม้แต่คนที่กระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ไม่เคยถูกกระทำรุนแรงใด ๆ ทั้งสิ้น จึงอยากให้เครือข่ายอาจารย์ พิสูจน์ให้เห็นด้วยหลักฐาน ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากการฟังตามกันมา หรืออ่านเพียงข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย

          พล.ต. สรรเสริญ ยังกล่าวว่า การเรียกร้องให้ UN เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย ของเครือข่ายอาจารย์นั้น เปรียบเหมือนการชักศึกเข้าบ้าน โดยนำประเด็นต่างกรรมต่างวาระมาผสมกัน เช่น การนำคำสั่ง คสช. ที่ 13/2559 มาเขียนรวมกับ พ.ร.บ.การลงประชามติ ว่า เป็นการใช้กฎหมายควบคุมผู้เห็นต่าง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน โดยคำสั่ง 13/2559 เป็นกฎหมายเพื่อกวาดล้างมาเฟีย เพื่อปกป้องสุจริตชน ขณะที่ พ.ร.บ.ประชามติ มีขึ้นเพื่อป้องกันการชี้นำ การบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจบนพื้นฐานข้อเท็จจริง

          ขณะเดียวกัน พล.ต. สรรเสริญ ระบุว่า รัฐบาล และ คสช. ไม่กังวลในการทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศ เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีและกระทรวงการต่างประเทศ ได้อธิบายความก้าวหน้าของแนวทางการปฏิรูปประเทศมาโดยตลอด และหากองค์กรใดต้องการข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย สามารถติดต่อได้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะ กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีความเหมาะสมมากกว่า การรับฟังข้อมูลจากกลุ่มคนหรือหน่วยงานอื่น ที่อาจมีข้อมูลไม่ถูกต้องหรือบิดเบือน


ข้อมูลจากสำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ยืนยัน ไม่เคยซ้อม-ทรมานผู้เห็นต่าง ขนาดทำผิดซ้ำ ก็ไม่เคยกระทำรุนแรง อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:45:20 2,402 อ่าน
TOP