x close

กรมขนส่ง ชี้ Grab Bike ยังไม่ใช่รถถูกกฎหมาย-ยันวินไม่มีสิทธิ์ดึงกุญแจ





กรมขนส่ง ชี้ Grab Bike ยังไม่ใช่รถถูกกฎหมาย-ยันวินไม่มีสิทธิ์ดึงกุญแจ

       กรมขนส่ง ชี้ Grab Bike ยังไม่ใช่รถถูกกฎหมาย ยังอยู่ระหว่างพิจารณา แนะผู้โดยสารให้ใช้บริการรถสาธารณะที่อยู่ในระบบ ด้านตำรวจยันวินเจ้าถิ่นไม่มีสิทธิ์ไปดึงกุญแจแบบในคลิป

       จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนักศึกษารายหนึ่งเรียกใช้บริการ Grab Bike ผ่านแอพฯ ถูกวินมอเตอร์ไซค์ที่ประจำอยู่ที่หน้าหอพักแห่งหนึ่ง‬ ภายในจุฬาซอย 9 แสดงความไม่พอใจด้วยการตรง เข้าไปดึงกุญแจรถของผู้ขับขี่ Grab  Bike จนเกิดการโต้เถียงกับนักศึกษาคนดังกล่าว และวินมอเตอร์ไซค์ยังหันไปใช้ถ้อยคำเชิงต่อว่านักศึกษารายนี้ด้วยนั้น  [อ่านข่าว วินมอเตอร์ไซค์เจ้าถิ่นโวย นักศึกษาใช้แอพฯ เรียก Grab Bike ดึงกุญแจรถ-ไล่กลับ]

       ล่าสุด วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอความคืบหน้าว่า นายณัฐพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่ปรากฏในคลิปเป็นของใคร ซึ่งในคลิปที่มีการแชร์ ไม่ปรากฏหมายเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 คัน ทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก

       แต่อย่างไรก็ดี การบริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอพฯ ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากรถส่วนใหญ่ที่นำมาให้บริการไม่ได้เป็นรถป้ายเหลืองที่ขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะ ซึ่งได้มีการเรียกผู้ประกอบการ Grab Bike มาทำความเข้าใจแล้ว และขอให้ยึดกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งทางผู้บริหารก็เข้าใจ และรับปากว่าจะไม่ให้บริการในลักษณะดังกล่าวอีก และในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ตนจะเรียกผู้บริหาร Uber Bike มาพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

       และหากพบว่า มีการนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะมาวิ่งให้บริการ ผู้โดยสาร มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งหากตรวจพบก็จะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายทันที

       ส่วนกรณีที่ผู้ใช้บริการเรียกร้องว่า ควรมีสิทธิ์ตัดสินใจได้ว่าจะเรียกบริการวินรถมอเตอร์ไซค์ หรือบริการผ่านแอพฯ ก็ได้นั้น สำหรับเรื่องนี้กรมการขนส่งทางบกขอทำความเข้าใจกับผู้ใช้บริการทุกท่านว่า หากไปใช้บริการที่อยู่นอกระบบมันจะยากต่อการควบคุมของกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งอาจไปเจอรถที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ หรือไม่มีใบอนุญาตขับขี่

       ขณะที่ พ.ต.อ. จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า ผู้ใช้บริการมีสิทธิ์เลือกใช้บริการรถรับจ้างอะไรก็ได้ เพียงแต่ต้องเป็นการให้บริการที่ถูกกฎหมาย ส่วนกรณีของ Grab Bike นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า สามารถดำเนินการเป็นรถรับจ้างได้หรือไม่

       และในกรณีที่วินรถมอเตอร์ไซค์เข้าไปยึดกุญแจรถของผู้อื่นนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยหลังเกิดเหตุก็ได้ตามตัววินรถมอเตอร์ไซค์ที่ปรากฏในคลิปมาพูดคุยในเบื้องต้นแล้ว รวมถึงการติดต่อไปยังตัวเจ้าของคลิป  เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทางเจ้าของคลิประบุแค่ว่า ไม่ขอแจ้งความ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดำเนินการด้านคดีความได้


ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมขนส่ง ชี้ Grab Bike ยังไม่ใช่รถถูกกฎหมาย-ยันวินไม่มีสิทธิ์ดึงกุญแจ อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:47:58 9,804 อ่าน
TOP