x close

หนุ่มตั้งกระทู้ฉะ ขุนช้างขุนแผน วรรณคดีเนื้อหาสกปรก ทำไมถูกนำไปสอนเด็ก !?

ขุนช้าง ขุนแผน

            แชร์สนั่น หนุ่มตั้งกระทู้ถาม ทำไมวรรณคดีเนื้อหาสกปรกอย่างขุนช้างขุนแผน ถึงได้ถูกนำไปบรรจุในตำราเรียนของนักเรียน เจอคอมเม้นท์หลากหลาย จัดเต็ม

            เป็นกระทู้ฮอตที่ถูกแชร์ไปแล้วกว่า 2 พันครั้งในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 โดยคุณ สมาชิกหมายเลข 3118267 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้ "ทำไมวรรณคดีเนื้อหาสกปรกอย่างขุนช้างขุนแผน ถึงได้ถูกนำไปบรรจุในตำราเรียนของนักเรียนครับ" ฉะเนื้อหาในวรรณคดีเรื่องดังของไทยอย่าง "ขุนช้างขุนแผน" ว่าพระเอกกับตัวร้ายในเรื่อง จิตใจสกปรกหยาบช้า คิดแต่จะแย่งผู้หญิงกัน โดยใช้แผนสกปรกทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยมองว่า เนื้อหาในเรื่องมีประโยชน์แค่ได้ศึกษาวิถีชีวิตของคนโบราณ เนื้อหาโดยรวมสกปรกมาก เหมาะสมแล้วหรือที่เอาไปใส่ให้เด็กอายุน้อย ๆ มาศึกษา อยากให้เอาออกจากตำราเรียนไป เอาไว้ให้ผู้ใหญ่อ่านก็พอ
ขุนช้าง ขุนแผน

            ทั้งนี้ชาวพันทิปที่ได้อ่านกระทู้ดังกล่าว ต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย บ้างก็เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ และสงสัยว่าทำไมการศึกษาไทยจึงเลือกบทเรียนแบบนี้มาสอนเด็ก พร้อมแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาและตัวละครในเรื่องแบบจัดเต็ม ขณะเดียวกันก็มีคนมองว่า แล้วแต่มุมมองของคน บ้างก็ว่า เนื้อหาที่เรียน มีการตัดตอนมาแล้ว ไม่ได้เอาส่วนที่รุนแรงมาสอนเด็ก บ้างก็ว่า เพราะเรื่องดังกล่าวมีความงดงามทางด้านวรรณกรรม เน้นเรื่องภาษา เรื่องการอ่านกลอน แต่งกลอน มีเนื้อหาที่เล่าถึงวิถีชีวิตชาวบ้านในสมัยนั้นนั่นเอง

            แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ การนำวรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน มาสอนเด็ก เป็นเรื่องเหมาะสมแล้วหรือไม่ ?

ขุนช้าง ขุนแผน

ขุนช้าง ขุนแผน

ขุนช้าง ขุนแผน

ขุนช้าง ขุนแผน

ขุนช้าง ขุนแผน

ขุนช้าง ขุนแผน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มตั้งกระทู้ฉะ ขุนช้างขุนแผน วรรณคดีเนื้อหาสกปรก ทำไมถูกนำไปสอนเด็ก !? อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:10:24 43,866 อ่าน
TOP