x close

นายกฯ แจงสหรัฐฯ ชี้พลเรือนขึ้นศาลทหารแค่ระงับเหตุชั่วคราว ยันไม่ละเมิดสิทธิ





          นายกฯ แจงสหรัฐฯ ยันรัฐบาลไม่เคยทำร้ายใคร แต่ทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี ชี้ใช้ศาลทหารเป็นมาตรการป้องปรามชั่วคราว ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง-ความมั่นคง ย้ำเลือกตั้งปี 2560

          วันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ. เดนนิส แบลร์ ประธานมูลนิธิ Sasakawa Peace Foundation USA เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ
         โดย พล.ต. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการหารือกันนั้น พล.อ. ประยุทธ์ หวังว่า พล.ร.อ. แบลร์ จะเข้าใจการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองไปสู่ประชาธิปไตยของไทย นอกจากนี้ยังเห็นว่า การทำความเข้าใจระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองมีความสำคัญ โดยเฉพาะในประเด็นที่อาจมีความคลาดเคลื่อนหรือสร้างความเข้าใจผิด

          ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นว่าการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ไม่เคยจับกุมใคร ถ้าไม่มีการกระทำผิดกฎหมาย แต่หลายโอกาสบุคคลที่ต้องการสร้างความขัดแย้ง จะใช้การแสดงออกที่ผิดกฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อให้ได้รับความสนใจจากประชาคมต่างประเทศ แต่รัฐบาลไม่เคยทำร้ายใคร ซึ่งเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน และรัฐบาลให้เสรีภาพในการแสดงออกที่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ที่ไม่ยั่วยุเพื่อให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรง สำหรับการเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่า ไทยจะมีการเลือกตั้งภายในปี 2560 ตามโรดแม็ป

          ด้าน พล.ร.อ. แบลร์ กล่าวว่า มีความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองไทยเป็นอย่างดี โดยส่วนตัวเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็นที่นายกฯ ต้องเข้ามาบริหารประเทศ มีความเห็นใจ และทราบว่าการบริหารประเทศและการเมืองมีความยากลำบาก โดยเฉพาะการบริหารประเทศภายใต้ความขัดแย้งที่มีความซับซ้อน และมีความเชื่อมั่นว่า นายกฯ จะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆ เหล่านี้ไปได้  

          ทั้งนี้ระหว่างการสนทนา นายกฯ ได้เปิดโอกาสให้ พล.ร.อ. แบลร์ ซักถาม ซึ่ง พล.ร.อ. แบลร์ ได้ซักถามข้อเท็จจริงเรื่องการให้พลเรือนขึ้นศาลทหาร ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า ศาลทหารของไทย ทำงานเหมือนศาลปกติที่ให้ประกันตัวได้ การใช้ศาลทหารเป็นเพียงเครื่องมือสำหรับป้องปรามในประเด็นที่มีการระบุไว้ชัดเจน อาทิ การหมิ่นสถาบัน หรือในประเด็นที่นำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมเป็นวงกว้าง เพื่อระงับสถานการณ์ที่อาจบานปลาย เป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อระงับเหตุเท่านั้น และไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่เป็นข่าว


ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แจงสหรัฐฯ ชี้พลเรือนขึ้นศาลทหารแค่ระงับเหตุชั่วคราว ยันไม่ละเมิดสิทธิ อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2559 เวลา 18:01:11 3,096 อ่าน
TOP