x close

ไฟไหม้เขากงจีน จ.พัทลุง เขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า


ไฟไหม้เขากงจีน

          ไฟไหม้เขากงจีน จ.พัทลุง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า เจ้าหน้าที่เร่งเข้าคุมสถานการณ์

          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้บนยอดเขากงจีน ในพื้นที่ ม.6 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ของเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และไฟยังโหมไหม้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพอช่วงสาย อากาศร้อนและมีลมกระโชกแรง บวกกับพื้นที่บนยอดเขาหินมีความแห้งแล้ง ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีควันไฟขึ้นตรงหุบเขาก่อนลุกลามขึ้นมาเป็นวงกว้าง และมีเสียงไฟลุกไหม้ดังขึ้นเป็นระยะ กินต้นไม้และลุกลามขยายวงกว้าง

          ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าพัทลุง กำลังเข้าพื้นที่เพื่อเข้าดับไฟ แต่ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟได้เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วมีอัตราเสี่ยง เพราะต้องไต่หน้าผาหินสูงกว่า 200 เมตร ขึ้นไป ทำให้ต้องได้แต่เฝ้าสังเกตการณ์โดยรอบ พร้อมรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อหาวิธีการดับไฟ เบื้องต้นคาดว่าหนทางที่จะดับไฟป่าในจุดดังกล่าวได้ คือต้องใช้เฮลิคอปเตอร์นำน้ำขึ้นไปดับเท่านั้น

          สำหรับเขากงจีนเป็นเทือกเขาหินที่สลับซับซ้อน และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า โดยเฉพาะหมีควายสัตว์ป่าหายาก ที่อาศัยอยู่หลายสิบตัวบนยอดเขาแห่งนี้ และพื้นที่โดยรอบของเทือกเขาจีน จะมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยโดยรอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องคอยแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณเชิงเขาให้เฝ้าระวังไฟที่อาจจะปลิวลงมาไหม้บ้านได้

ไฟไหม้เขากงจีน


สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้เขากงจีน จ.พัทลุง เขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:41:09 2,909 อ่าน
TOP