x close

ทูตมะกัน ปัดประณามไทยเรื่องสิทธิมนุษยชน ห่วงเสรีภาพการแสดงออก





          ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ปัดประณามไทยเรื่องสิทธิมนุษยชน รับเป็นห่วงบรรยากาศการข่มขู่ต่อการแเสดงออก ร้องทางการไทย เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง ด้านดอน ปรมัตถ์วินัย ชี้เป็นปัญหาภายในประเทศเหมือนกับสหรัฐฯ ที่มีปัญหาวุ่นวายภายในเช่นกัน

          วานนี้ (13 พฤษภาคม 2559) สำนักข่าว บีบีซี ไทย รายงานว่า นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที
          ภายหลังการหารือนายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวี่ส์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ประณามไทยเรื่องสิทธิมนุษยชนตามที่สำนักข่าวต่างประเทศเสนอข่าว แต่ยอมรับว่า สิ่งที่นางแคทินา อดัมส์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเป็นความเป็นห่วงกรณีทางการไทยจับกุมผู้ที่โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงกรณี น.ส.พัฒน์นรี หรือ หนึ่งนุช ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

          นายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวี่ส์ กล่าวต่อว่า สิ่งเหล่านี้ขัดแย้งกับพันธกิจและต่ออนาคตของไทยเรื่องการเคารพเสรีภาพและการแสดงออก เป็นการสร้างบรรยากาศของการข่มขู่ ทำให้ต้องระมัดระวังในการแสดงความเห็นเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก สหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยืนยันว่า ประชาชนสามารถแสดงความเห็นได้อย่างเปิดเผย และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศ โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญและแผนการลงประชามติ จึงขอกระตุ้นรัฐบาลไทยยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ เพราะนานาชาติมีความเป็นห่วง

          ด้าน นายดอน กล่าวว่า เรื่องความห่วงใยของนานาชาติที่มีต่อไทยเป็นเรื่องปกติ และที่ผ่านมาได้อธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องมาตลอด ซึ่งจากรายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนล่าสุด ยังมีเสียงชื่นชมไทยว่ามีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ยอมรับว่าอาจมีเสียงห่วงกังวลเรื่องสิทธิทางการเมือง ซึ่งได้อธิบายแล้วว่าทุกประเทศมีปัญหาภายใน และเมื่อมีปัญหาวุ่นวายเกิดขึ้น ก็ต้องดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เหมือนสหรัฐฯ ที่มีเรื่องภายในของสหรัฐฯ เช่นกัน ซึ่งไทยไม่เคยหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาเป็นประเด็น ขอยืนยันว่าไทยไม่ได้จัดอยู่ในประเทศที่มีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน

ภาพจาก ทวิตเตอร์ GlynTDavies

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก BBCThai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตมะกัน ปัดประณามไทยเรื่องสิทธิมนุษยชน ห่วงเสรีภาพการแสดงออก อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 12:00:10 3,666 อ่าน
TOP