x close

PEA จัดกิจกรรม Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2559 นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมตรวจสอบและแก้ไขระบบไฟฟ้าโดยละเอียดเพื่อความแข็งแรงของโครงข่าย ระบบไฟฟ้า สำหรับระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid) ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิต จังหวัดปทุมธานี

          กิจกรรมดังกล่าวกำหนด kick off พร้อมกันในพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 12 เขตทั่วประเทศ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพและความมั่นคงในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ปัจจุบัน ระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้ามีความยาวรวมมากกว่า 310,000 วงจร-กิโลเมตรและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากกว่า 99% ของประเทศไทย นำพลังงานไฟฟ้าไปสู่ธุรกิจ
อุตสาหกรรมและส่งมอบความสุขให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ)
Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

          การดำเนินงาน Patrol หรือการลาดตระเวนตรวจสอบระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้า เป็นภาระหน้าที่ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการตามแผนงานเป็นประจำ เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติของระบบจำหน่ายและสายส่งไฟฟ้า ก่อนที่จะมีการชำรุดและส่งผลให้ไฟฟ้าขัดข้อง เป็นการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Strong Grid ตามนโยบายการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ต้องการพัฒนาคุณภาพไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เชื่อถือได้และเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

          ขั้นตอนการดำเนินงาน ประกอบด้วย การตรวจสอบระบบจำหน่ายเพื่อการบำรุงรักษา แก้ไขป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าขัดข้อง โดย Patrolman ที่มีความรู้ความชำนาญและใช้อุปกรณ์ในการช่วยตรวจสอบได้ อาทิ กล้องส่องทางไกล กล้องถ่ายรูป กล้องส่องจุดร้อน (Thermal Viewer) กล้องตรวจสอบโคโรน่าและกล้องติดอากาศยานไร้คนขับ (Drone) จากนั้น นำผลการตรวจสอบมาออกแบบแก้ไขระบบไฟฟ้า โดยพิจารณาจากความเร่งด่วนของปัญหาที่พบ สรุปหาสาเหตุการชำรุดของอุปกรณ์หรือสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางป้องกันเพื่อลดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง

          ประโยชน์ที่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับคือคุณภาพระบบไฟฟ้าที่มีความมั่นคง เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า สร้างความพึงพอใจให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว ป้องกันอันตรายจากความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ประโยชน์ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับคือสถิติไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากต้นไม้และอุปกรณ์ลดลง เพิ่มความเชื่อถือได้ในการจ่ายไฟฟ้าผ่านระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานด้านบำรุงรักษาตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสอบระบบไฟฟ้า (Patrolling) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance)

Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid

          ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีการประเมินผลการดำเนินงานในเดือนกรกฎาคม 2559 และเดือนมกราคม 2560 เป้าหมายของโครงการหลังดำเนินการแล้วเสร็จ คือ ค่าสถิติการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันเฉลี่ยทั้งประเทศ มีการทำงานลดลงไม่น้อยกว่า 50% เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2558 ในช่วงเวลาเดียวกัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสร้างความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าเพื่อผู้ใช้ไฟฟ้าและพร้อมก้าวไปสู่การเป็น "การไฟฟ้าแห่งอนาคต" (The Electric Utility of the Future) นึกถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทร. 1129 PEA Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PEA จัดกิจกรรม Big Patrolling and Cleansing for Strong Grid อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:24:40 14,018 อ่าน
TOP