x close

กรมอุตุฯ ชี้กลางสัปดาห์หน้า 16-19 พ.ค. เริ่มมีฝนแรกก่อนเข้าหน้าฝน





กรมอุตุฯ ชี้กลางสัปดาห์หน้า 16-19 พ.ค. เริ่มมีฝนแรกก่อนเข้าหน้าฝน

          กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศสัปดาห์หน้า ชี้เริ่มมีฝนช่วงกลางสัปดาห์ 16-19 พฤษภาคม เป็นฝนแรกของฤดูฝน แต่ยังไม่เข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการ เตือนเหนือ-อีสาน-ตะวันออก อาจมีลูกเห็บตกบางแห่ง

          วันที่ 13 พฤษภาคม 2559 กรมอุตุนิยมวิทยา มีรายงานการพยากรณ์อากาศระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคมนี้ คาดหมายว่าในช่วงเวลาดังกล่าว บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีอากาศร้อนโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะมีพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกบางแห่ง

          ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

          ขณะที่ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ช่วงวันที่ 13-14 พฤษภาคม หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน กับมีแนวลมพัดสอบของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก และในช่วงวันที่ 15-16 พฤษภาคม บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้

          สำหรับสภาพอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้าของภูมิภาคต่าง ๆ นั้น อากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยภาคเหนือ มีอุณหภูมิสูงสุด 39-44 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 36-41 องศาเซลเซียส ภาคกลาง อุณหภูมิสูงสุด 38-43 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส และภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส

          ทางด้าน นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จากแบบจำลองโมเดลสภาพอากาศ คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 18-20 พฤษภาคมนี้ จะมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ ถือว่าเป็นฝนแรกของฤดูฝน แต่จะตกมากในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เป็นต้นไป คาดว่าจะมีปริมาณฝนเฉลี่ยมากกว่าเกณฑ์ปีที่แล้วอย่างแน่นอน โดยประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเมื่อใดนั้นต้องดูลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดเอาความชื้นมาจากทะเลอันดามันปกคลุมประเทศไทยช่วงไหน

          ส่วนพายุในไทยปีนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะมี 2 ลูก ในฤดูฝน โดยหากพายุเกิดในช่วงต้นเดือนมิถุนายน จะเกิดขึ้นที่ภาคเหนือ หากช่วงปลายตุลาคม พายุจะเกิดที่ภาคกลางและตะวันออก ส่วนหากเกิดในเดือนพฤศจิกายน จะมีพายุที่ภาคใต้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ชี้กลางสัปดาห์หน้า 16-19 พ.ค. เริ่มมีฝนแรกก่อนเข้าหน้าฝน อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:53:37 35,265 อ่าน
TOP