x close

มติ ป.ป.ช. สั่งเชือดเกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ





          ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด เกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ชงอายัดทรัพย์ 186 ล้าน ยังไม่ฟันธงถอนฟ้องคดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

          วันนี้ (13 พฤษภาคม 2559) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายเกษม นิมมลรัตน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ว่า จงใจยื่นบัญชีรายการแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึงเอกสารประกอบเป็นเท็จ ปกปิดข้อเท็จจริง และมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ เพราะจากการตรวจสอบความถูกต้องของทรัพย์สินและหนี้สินของ นายเกษม กรณีพ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษา อบจ.เชียงใหม่ ครบหนึ่งปี และพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครบหนึ่งปี พบว่ามีการปกปิดและแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จหลายรายการ รวมเป็นมูลค่ากว่า 186 ล้านบาท ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 38 วรรค 2 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด เสนอต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาให้นายเกษม พ้นจากตำแหน่ง รองนายก อบจ.เชียงใหม่ และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี รวมถึงให้พิจารณาอายัดทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ ให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

          นายสรรเสริญ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำลังพิจารณาถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 โดยยืนยันว่า ป.ป.ช. ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าจะถอนฟ้องหรือไม่ โดยมติออกมาก่อนหน้านี้นั้น เป็นเพียงการพิจารณาว่า ป.ป.ช. มีอำนาจในการถอนฟ้องคดีที่ ป.ป.ช. ส่งฟ้องเอง หรือยื่นให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ฟ้องร้องแทนได้ หากศาลอาญายังไม่พิจารณาในหลักการทั่วไป และได้ตั้งคณะอนุกรรมการกฎหมายขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบข้อมูล ที่จำเลย หรือผู้ถูกกล่าวหา อ้างพยานหลักฐานใหม่เข้ามา และร้องขอความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช. ให้พิจารณาเพิ่มเติม

          ส่วน ป.ป.ช. มีสิทธิ์ถอนฟ้องหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการ โดยเบื้องต้นคณะทำงานชุดดังกล่าวได้พิจารณาไปแล้ว 1 รอบ และสัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณารอบสุดท้าย โดยจะใช้ข้อกฎหมาย และประโยชน์สาธารณชนเป็นสำคัญ ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาได้ว่า จะยื่นถอนฟ้องหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ป.ป.ช. สั่งเชือดเกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:54:42 6,844 อ่าน
TOP