x close

ศานิตย์ เล็งฟ้องคนโพสต์วิจารณ์ตำรวจ คดี 6 โจ๋รุมทำร้ายชายพิการ


พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร

ตำรวจวอนพยานเหตุรุมทำร้ายชายพิการเข้าให้ข้อมูล ยันให้ความคุ้มครอง
(แฟ้มภาพ)

          พล.ต.ท. ศานิตย์ เล็งฟ้องคนโพสต์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ กรณี 6 วัยรุ่นทำร้ายชายพิการ ชี้ถ้าญาติผู้ตายรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทนายไปฟ้องศาลได้โดยตรง ลั่นไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้เพราะชี้แจงไปหมดแล้ว


          จากรณีที่ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดี 6 วัยรุ่นรุมฆ่าชายพิการ ชี้เข้าข่ายเป็นฆ่าโดยไตร่ตรองได้ พร้อมยกฎีกาเทียบ  ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แย้งตำรวจคดีชายพิการ ชี้เข้าข่ายฆ่าโดยไตร่ตรองได้ คลิก] ซึ่งประเด็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากประชาชน และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโลกออนไลน์
          ล่าสุด (17 พฤษภาคม 2559) พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท. ผบช.น.) ระบุว่า กรณีนี้มีทั้งผู้ที่รู้เหตุการณ์แต่ไม่รู้กฎหมาย และผู้รู้กฎหมายแต่ไม่รู้เหตุการณ์ รวมทั้งคนที่ไม่รู้อะไรเลยทั้งเหตุการณ์และกฎหมาย ซึ่งหลายคนก็แสดงความเห็นทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด และตนไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้อีกแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ตอบคำถามและชี้แจงไปหมดแล้วว่า ทำไมจึงไม่สามารถแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนกับผู้ต้องหาทั้ง 7 คน

          ทั้งนี้ พล.ต.ท. ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ในการสอบปากคำผู้ต้องหานั้นต้องย้อนไปถึงตอนที่มีการทะเลาะกันและมีการท้ากัน ก่อนจะจบและแยกย้ายกัน และผู้ต้องหาได้นั่งดื่มสุรากันต่อ โดย 4 คนขึ้นห้องนอน อีก 4 คน ขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ที่เป็นเส้นทางที่ต้องผ่านหน้าร้านของผู้ตาย ประจวบกับผู้ตายอยู่หน้าร้านและมีการตะโกนด่าทอกัน ฝ่ายผู้ต้องหาก็บอกว่าขอโทษไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่จบ กระทั่งโต้เถียงหนักขึ้นจนนำไปสู่การเกิดเหตุ ก่อนที่จะโทรศัพท์เรียกเพื่อนมาช่วย   

          พล.ต.ท. ศานิตย์ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการไตร่ตรอง และไม่ใช่การที่จู่ ๆ ผู้ต้องหาบุกมาที่บ้านและมาทำร้ายผู้ตาย แต่เป็นการทะเลาะกันใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าญาติผู้ตายรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทนายไปฟ้องศาลได้โดยตรง หรือทางญาติผู้ตายสามารถขอเป็นโจทก์ร่วมในชั้นศาลก็ได้ ทั้งนี้ตนอาจจะต้องพิจารณาคนที่โพสต์แสดงความเห็น เพราะบางคนไม่่รู้ข้อเท็จจริง โดยจะให้เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเข้าข่ายหมิ่นเจ้าหน้าที่พนักงานหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศานิตย์ เล็งฟ้องคนโพสต์วิจารณ์ตำรวจ คดี 6 โจ๋รุมทำร้ายชายพิการ โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2559 เวลา 00:16:23 38,216 อ่าน
TOP