x close

นายกฯ พอใจเยือนรัสเซีย ปัดเปลี่ยนนโยบายการทูต ไร้ถกซื้อขายอาวุธ



ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          นายกฯ พอใจเยือนรัสเซีย กระชับความสัมพันธ์กว่า 120 ปี เห็นตรงกันเพิ่มนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ยันไม่เลือกข้างเพราะเป็นประเทศเสรี ปัดเจรจาซื้อเฮลิคอปเตอร์หรืออาวุธ แต่ยอมรับมีการพูดคุยเรื่องความมั่นคงของกองทัพ ขออย่าตั้งธงกล่าวหาทุจริตหากมีการซื้อขายยุทโธปกรณ์

          วันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ที่ประเทศรัสเซีย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการว่า โดยปกติแล้ว การเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ รัสเซียจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโก แต่ในครั้งนี้ รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีรัสเซียให้เกียรติจัดขึ้นที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากเป็นเมืองที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย อีกทั้ง นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นบ้านเกิดของทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีรัสเซีย
          ทั้งนี้ ตนรู้สึกพอใจการเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้ และยินดีที่ได้รับความร่วมมือจากรัสเซีย โดยการเดินทางเยือนรัสเซียของตนเป็นครั้งแรกหลังจากที่ว่างเว้นมา 11 ปี และเนื่องในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย จะครบรอบ 120 ปี ในปี 2560 ซึ่งทั้ง 2 ประเทศได้เตรียมการเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าวไว้แล้ว




          สำหรับการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้พูดคุยกันหลายเรื่องเพื่อให้การลงนามความตกลงระหว่างกันเป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหลักการในความร่วมมือหลายด้าน เช่น ความมั่นคง เศรษฐกิจ พลังงาน ซึ่งการมาครั้งนี้เป็นคำตอบว่าเราไปทุกประเทศเพื่อเป็นทางเลือก นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากขึ้น

          อย่างไรก็ตามการมาเยือนรัสเซียครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกข้างหรือเปลี่ยนนโยบายทางการทูต เราไม่เคยเลือกข้าง เราเป็นประเทศเสรี ทั้งนี้ขอยืนยันว่าการเดินทางครั้งนี้ ไม่มีการเจรจาซื้อเฮลิคอปเตอร์หรืออาวุธตามที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต แต่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเรื่องการพูดคุยเกี่ยวกับความมั่นคงที่กองทัพจะต้องไปพิจารณาในรายละเอียด ทั้งเรื่องของงบประมาณ ความจำเป็น และความคุ้มค่า ที่จะต้องสามารถใช้ร่วมกันได้ในหลายหน่วยงาน และหากจะมีการซื้ออาวุธก็จะทำแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีเรื่องเงินใต้โต๊ะ จึงอย่าตั้งธงว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ภาพจาก ทำเนียบรัฐบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ พอใจเยือนรัสเซีย ปัดเปลี่ยนนโยบายการทูต ไร้ถกซื้อขายอาวุธ อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2559 เวลา 00:29:11 4,953 อ่าน
TOP