x close

บิ๊กตู่ ชี้เยือนรัสเซียรอบนี้มีความก้าวหน้า ยันไม่ลงนามอีอียูส่งเดช





บิ๊กตู่ ชี้เยือนรัสเซียรอบนี้มีความก้าวหน้า ยันไม่ลงนามอีอียูส่งเดช

          นายกรัฐมนตรี เผยเยือนรัสเซียรอบนี้มีความก้าวหน้า ยังไม่จัดซื้อยุทโธปกรณ์อะไรจากรัสเซีย และยังศึกษาเรื่องการลงนามเป็นสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (อีอียู) ยันไม่ลงนามส่งเดช

          วันนี้ (21 พฤษภาคม 2559) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อหลังเดินทางกลับจากการเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย ระบุว่า การเยือนครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ มีความก้าวหน้า มีการทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งเราต้องเร่งรัดการพัฒนาร่วมกันทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนและยูเรเซียมีความเชื่อมโยงกันมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตามจากนี้เราต้องทำให้ผู้ประกอบการคุ้นชินกับการลงทุนในประเทศไกล ๆ
          ส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคง และการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย ได้มีการพูดจากันว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่มีความสนใจระหว่างกัน เขาคงไม่ได้มาสนใจยุทโธปกรณ์ของเราเพราะไม่ได้สร้างเอง เราต้องสนใจเขาเพราะเป็นคนสร้าง และมีความจำเป็นในการใช้ลำเลียงกำลังทหาร อพยพประชาชน ใช้ดับไฟป่า แต่ปัญหาคือเรามีเงินซื้อหรือเปล่า  มีมากก็ซื้อได้ มีน้อยก็ทยอยซื้อ ซึ่งต้องตั้งคณะกรรมการศึกษาร่วมกัน ในส่วนของเราต้องเป็นคณะกรรมการจัดหายุทโธปกรณ์ในกรอบที่คุ้มค่า

          ทั้งนี้ตนเห็นแต่ทุกคนสนใจเรื่องที่ไม่ใช่เนื้อหาหลัก มองแค่จะซื้อหรือไม่ ซึ่งถ้าซื้อปั๊บก็จะมาจ้องกันที่เรื่องทุจริต ไม่เคยสร้างสรรค์ว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีเฮลิคอปเตอร์หรือไม่ ก็ถ้าจะต้องซื้อเพราะจำเป็น เนื่องจากเราไม่ได้ผลิตเอง ถ้าผลิตได้ก็ไม่ซื้อหรอก ข้อสำคัญคือไม่ใช่ซื้อเพื่อให้เกิดการทุจริต หากมีก็สอบมา และซื้อก็เป็นการซื้อระหว่างรัฐต่อรัฐ จะทุจริตได้อย่างไรก็ไม่รู้เหมือนกัน

บิ๊กตู่ ชี้เยือนรัสเซียรอบนี้มีความก้าวหน้า ยันไม่ลงนามอีอียูส่งเดช

          สำหรับการเข้าร่วมเป็นสมาชิก สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (อีอียู) ของไทย พล.อ. ประยุทธ์ ชี้ว่ายังศึกษาในเรื่องเงื่อนไขอยู่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป กำลังพิจารณาอยู่ถึงผลดีผลเสียไม่ได้จะเซ็นส่งเดช ซึ่งการเข้าร่วมนี้ง่ายกว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปชิฟิก (TPP) เพราะไม่มีข้อผูกมัดอะไร และตนได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว คงจะสามารถดำเนินการได้โดยเร็ว เพราะเราต้องเพิ่มมูลค่าการค้าขายระหว่างกัน และต้องมีการทำสัญญาร่วมกัน ซึ่งดูแล้วไม่ขัดข้องกับใคร และมีบางประเทศในอาเซียนร่วมลงนามไปแล้วด้วย อย่าไปกลัวว่าลงนามไปแล้วจะเสียเปรียบ ถ้าเสียเปรียบรัฐบาลนี้ไม่ลงอยู่แล้ว ถ้าไม่ลงจะค้าขายเขาไม่ได้ แล้วจะเอารายได้จากที่ไหน

          สำหรับการลง นามนั้นมีหลายอย่างไม่ใช่ลงนามแล้วจะซื้อเลย แต่เป็นการลงนามกว้าง ๆ ในทุกกรอบ เช่น ความสนใจในยุทโธปกรณ์ความมั่นคง ความร่วมมือด้านการทหาร จากนั้นก็ตั้งคณะกรรมการศึกษาร่วมกัน จัดทำทีโออาร์ และจัดหางบประมาณ ส่วนอีกด้านคือกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงกษตรและสหกรณ์ ก็ต้องขายของ อย่างไรก็ตามการเข้ากลุ่มสมาชิกนั้นไม่มีการบังคับ แต่เป็นทางเลือกทางด้านเศรษฐกิจ


ภาพจาก รัฐบาลไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ชี้เยือนรัสเซียรอบนี้มีความก้าวหน้า ยันไม่ลงนามอีอียูส่งเดช โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2559 เวลา 15:30:43 4,904 อ่าน
TOP