x close

วอนช่วย น้องกิ๊ก เด็กเรียนดีฐานะยากจน สอบติดคณะเภสัชฯ แต่ยังไร้ทุนศึกษาต่อ






วอนช่วย น้องกิ๊ก เด็กเรียนดีฐานะยากจน สอบติดคณะเภสัช แต่ยังไร้ทุนศึกษาต่อ

           วอนช่วยเด็กเรียนดีฐานะยากจน สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ แต่ต้องไปหางานทำในกรุงเทพฯ ก่อนเปิดเทอม หวังเก็บเงินเป็นค่าใช้จ่าย

           วันนี้ (21 พฤษภาคม 2559) นายสมศักดิ์ นาคนาม ผอ.โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้ติดต่อสื่อเพื่อพาไปพบกับ น.ส.ฐิตินันท์ แสนสุข หรือน้องกิ๊ก อายุ 19 ปี เด็กนักเรียนซึ่งเรียนจบ ม.6 จากทางโรงเรียน และสามารถสอบติดสาขาบริบาลเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ด้วยฐานะที่ยากจน น.ส.ฐิตินันท์ จึงต้องไปรับจ้างทำงานหาเงินที่กรุงเทพฯ เพื่อมาเป็นค่าเทอม ทำให้ทางคณะครูเป็นห่วง เกรงว่าเด็กจะไม่ได้ศึกษาต่อ หวังจะให้คำปรึกษาในการทำหนังสือยื่นขอทุนจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อที่เด็กจะสามารถมีทุนเรียนจนจบเภสัชศาสตรบัณฑิตได้

           โดยจากการไปพบ น.ส.ฐิตินันท์ ยังบ้านเลขที่ 526 หมู่ที่ 10 บ้านหนองกองเหนือ ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าน้องอาศัยอยู่กับตาและยาย โดยพ่อกับแม่ของน้องแยกทางกันตั้งแต่น้องอายุเพียงขวบเศษ ฝ่ายพ่อไปทำงานต่างจังหวัดไม่ค่อยติดต่อกลับมา ส่วนแม่อยู่กินกับสามีใหม่และมีลูกใหม่ 2 คน ที่กรุงเทพฯ แต่ยังส่งเงินมาให้ตายายเลี้ยงน้องบ้างเดือนละ 3,000 บาท


วอนช่วย น้องกิ๊ก เด็กเรียนดีฐานะยากจน สอบติดคณะเภสัช แต่ยังไร้ทุนศึกษาต่อ

           ด้าน น.ส.ฐิตินันท์ เปิดเผยว่า เมื่อรู้ว่าสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ก็รู้สึกดีใจมาก แต่พอมาคิดถึงระยะเวลาที่จะเรียนถึง 6 ปี ในขณะที่ตายายไม่มีเงิน ก็รู้สึกท้อแท้ แต่ไม่ได้สิ้นหวัง โดยเงินค่าลงทะเบียนก้อนแรก 21,100 บาท แม่และน้าชายพยายามหาหยิบยืมเงินมาช่วยจ่ายไปแล้ว แต่ยังขาดค่าใช้จ่ายสำหรับค่าหอพัก ค่าชุด และอุปกรณ์การศึกษา

           ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา น้าชายก็ได้ชักชวนให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำงานเก็บเงินไปเป็นทุนการศึกษา จึงไปอาศัยอยู่กับน้าชายและเข้าทำงานในตำแหน่งพนักงานเติมสินค้า ที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน ได้รับเงินเดือนละ 10,000 บาท แต่หักค่ากินอยู่ก็เหลือไม่มากนัก ในช่วงนี้ได้ขอลางานเพื่อกลับมาพบกับ ผอ. และคณะครู เพื่อทำหนังสือยื่นขอทุนการศึกษาจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่ แต่ก็ยังหวังว่า เมื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้วจะขอกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และขอทุนทางมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อไป ส่วนที่เลือกเรียนสาขาบริบาลเภสัชกรรม เป็นเพราะต้องการทำประโยชน์ให้สังคม

           ด้าน ตาและยายของ น.ส.ฐิตินันท์ เผยว่า รู้สึกดีใจที่หลานสอบได้ แต่ก็เสียใจที่ไม่มีเงินส่งเสีย เพราะตอนนี้รายได้มีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงวัย ตาได้ 700 บาท ยายได้ 600 บาท เงินที่แม่น้องกิ๊กและน้าชายส่งมาให้บ้าง ก็จะนำมาใช้จ่ายในบ้านก่อน ที่เหลือก็จะเป็นทุนการศึกษาให้กับหลานทั้งหมด

           ด้าน น.ส.ณัฐสุดา เนื้อไม้ ซึ่งเคยเป็นครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของ น.ส.ฐิตินันท์ กล่าวว่า น.ส.ฐิตินันท์ เป็นคนเรียบร้อย ขยันเรียน ชอบช่วยเหลือเพื่อนแม้ฐานะทางบ้านยากจน ครูทุกคนที่เคยสอนต่างอยากช่วยเหลือให้เด็กมีอนาคตที่ดี ซึ่งทางโรงเรียนได้พยายามระดมขอทุนเพื่อช่วยเหลือให้เด็กสามารถมีทุนเรียนจนจบเภสัชศาสตรบัณฑิตให้ได้ โดยตั้งคณะกรรมการทำการเปิดบัญชีร่วมกับ น.ส.ฐิตินันท์ แล้วช่วยดูแลการใช้จ่ายที่จำเป็นในการศึกษาให้

           ทั้งนี้หากผู้ใจบุญมีความเมตตาให้ฝันของ น.ส.ฐิตินันท์ เป็นจริง สามารถให้ความช่วยเหลือได้ที่ บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาชากังราว บัญชีเลขที่ 347-0-51480-1 ชื่อบัญชี น.ส.ฐิตินันท์ แสนสุข

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนช่วย น้องกิ๊ก เด็กเรียนดีฐานะยากจน สอบติดคณะเภสัชฯ แต่ยังไร้ทุนศึกษาต่อ อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2559 เวลา 20:46:15 30,760 อ่าน
TOP