x close

ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบลฯ ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย



ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบล ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย

ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบล ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย

           ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบลฯ ชี้ลายเซ็นง่าย ๆ นั้นปลอมง่าย ควรจะมีหลายลายเซ็นเพื่อความปลอดภัย

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 โลกออนไลน์ได้มีกระแสการแชร์ภาพวาดสุดแปลก ซึ่งมีบางคนลงความเห็นคาดว่าภาพดังกล่าวอาจเป็นลายเซ็นก็ได้ สร้างความประหลาดใจไปตาม ๆ กันว่าภาพเหล่านี้เป็นลายเซ็นที่ใช้กันจริง ๆ หรือส่งต่อกันเล่น ๆ เท่านั้น เพราะไม่น่าจะมีใครเซ็นลายเซ็นกันเช่นนี้
          ขณะที่ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ก็ได้ไปตามหาตัวเจ้าของภาพวาดเหล่านี้ จนพบว่าภาพวาดดังกล่าวนี้ เป็น "ลายเซ็น" ที่ถูกใช้งานและเซ็นกันจริง ๆ ของ ผศ.ตรีเนตร สาระพงษ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี ม.อุบลราชธานี ที่ได้ยืนยันว่า ตนเป็นเจ้าของลายเซ็นนี้จริง ๆ โดยเซ็นแปลก ๆ แบบนี้มานานแล้ว แต่ก็เพิ่งรู้ว่ามีคนสนใจจนนำไปแชร์ต่อทั่วโลกออนไลน์ คิดว่าน่าจะเป็นนักศึกษาที่แปลกใจ แล้วถ่ายรูปไปแชร์ต่อ


ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบล ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย

          อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วเขาอยากให้นักศึกษาเห็นว่า ลายมือชื่อ หรือลายเซ็น ไม่ว่าจะแปลกแค่ไหนก็เป็นลายมือชื่อเรา หากมีลายเซ็นเดียวและเซ็นแบบง่าย ๆ มันก็อันตราย เช่นลายเซ็นที่ให้ไว้กับธนาคาร จะเซ็นกี่ครั้งกี่รอบก็เหมือนเดิม หากวันใดมีคนนำลายเซ็นเราไปทำตราประทับ เพื่อประทับเอกสารสำคัญ เราก็ไม่มีทางรู้ แม้ว่าการใช้ตราประทับต้องมีพยานรับรอง 2 คนก็ตาม แต่ก็ยังเสี่ยงอยู่ดี

          ฉะนั้นลายเซ็นต้องปลอมยากและไม่ควรมีแบบเดียว นอกจากนี้แนวคำพิพากษาบอก คำว่า "ลงลายมือชื่อ" ไม่ว่าจะเขียนเป็นภาษาอะไร หรือจะลากเส้น หรือวาดภาพอะไรก็ได้ สาระสำคัญคือ "เจตนา" ที่จะให้มันเป็นลายมือชื่อลายเซ็นของเรา ดังนั้นเราไม่ควรมีลายเซ็นเดียว

ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบล ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลยฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบล ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย

          ด้วยเหตุนี้เขาจึงเขียนลายเซ็นแปลก ๆ ออกมาหลายลายเซ็น เพื่อป้องกันการปลอมแปลง อีกนัยคือหวังสอดแทรกแง่คิดให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วย ไม่ว่าจะเขียนลายเซ็นแบบไหนขึ้นมา มันต้องมาจากความเป็นตัวตนของเราที่คิดกรองมาแล้ว เพราะฉะนั้นทำไมต้องเขียนให้เหมือนคนอื่น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อุบลวันนี้, สมเนตร การช่าง สาขาสอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ลายเซ็นสุดแปลกของอาจารย์ ม.อุบลฯ ใครปลอมได้นี่ซูฮกเลย อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2559 เวลา 18:04:24 243,366 อ่าน
TOP