x close

พบปราสาทอายุกว่า 3,000 ปี ผุดกลางอ่างเก็บน้ำที่สุรินทร์

ปราสาทตะเปียงรุณ

         ชาวสุรินทร์พบซากปราสาทปริศนาอายุกว่า 3,000 ปี ผุดกลางอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ ต.จรัส อ.บัวเชด วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

         เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์ workpointtv.com รายงานว่า ได้รับแจ้งจากผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ว่า ชาวบ้านโอทะลันพัฒนา ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ว่า ได้มีการค้นพบชิ้นส่วนปราสาทขอมโบราณ ที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปราสาทตะเปียงรุณ" ซึ่งเป็นภาษาเขมรแปลว่า ปราสาทที่รายล้อมไปด้วยต้นรุณ (ไม้พื้นเมืองโบราณ) ผุดขึ้นกลางอ่างเก็บน้ำทำนบ
         โดยนายนันท์ โพธิ์ธรรม อายุ 75 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ได้นำชิ้นส่วนสำคัญบางส่วนของปราสาทดังกล่าว มามอบให้กับทางโรงเรียนบ้านโอทะลัน เพื่อเก็บรักษาและให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพราะเกรงว่าจะถูกบรรดากลุ่มมิจฉาชีพลักนำไปจำหน่ายให้กับนายทุนชาวต่างประเทศที่ชอบสะสมวัตถุโบราณ พร้อมแจ้งสื่อลงพื้นที่นำเสนอข่าวเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ต่อไป

ปราสาทตะเปียงรุณ

         ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายนันท์ ก่อนจะพากันเดินเท้าระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เข้าไปในป่าลึก เพื่อไปยังอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ เมื่อเดินทางไปถึงก็พบกับซากปรังหักพังของ "ปราสาทตะเปียงรุณ" โดยจากการเดินสำรวจเบื้องต้น พบว่า ยังเหลือเค้าโครงตัวปราสาทสององค์ คือ องค์เปร๊าะห์ (ภาษาเขมร) หรือองค์ผู้ชาย และองค์เสร็ย (ภาษาเขมร) หรือองค์ผู้หญิง สร้างอยู่เคียงคู่กัน ลักษณะน่าจะเป็นอโรคยาศาล (สุขศาลาหรือโรงพยาบาล) 1 ใน 102 ที่ยังหาไม่ครบ

ปราสาทตะเปียงรุณ

         จากการสอบถามชาวบ้านและผู้นำชุมชน ทราบว่า ที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร จ.นครราชสีมา มาทำการสำรวจแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ขณะที่ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ก็ไม่ได้มีการประสานงานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้ปราสาทดังกล่าวถูกทิ้งร้าง เวลาน้ำหลากก็จะจมน้ำหายไป แต่เมื่อเข้าหน้าแล้งน้ำลด ปราสาทดังกล่าวก็จะผุดให้เห็น และจากการตรวจสอบพบร่องรอยการขุด เจาะ หาสมบัติ และวัตถุโบราณ มีการขโมยออกไปจากพื้นที่เป็นจำนวนมาก

         ขณะที่ นายนันท์ ยังได้เปิดเผยอีกว่า แต่เดิมองค์ปราสาทมีความสูงกว่า 1 เมตร สมัยก่อนมีคนมาขุดหาของเก่าทั้งวันทั้งคืน ประกอบกับน้ำท่วมจึงทำให้ปราสาทพังทลาย น้ำลดก็จะผุดขึ้นมาให้เห็น ทุกวันนี้ ยังมีคนลักลอบมาขุดและนำเอาวัตถุโบราณออกไปจากปราสาทแห่งนี้ อาทิ พระรูปวัวที่เป็นทองคำทั้งองค์ สร้อยคอทองคำ หรือสังวาลโบราณ เป็นต้น

         อย่างไรก็ดี ตนและชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาศึกษาและสืบค้นทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสมบัติของชาติสืบไป

ปราสาทตะเปียงรุณ

ปราสาทตะเปียงรุณ

ภาพและข้อมูลจาก workpointtv.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบปราสาทอายุกว่า 3,000 ปี ผุดกลางอ่างเก็บน้ำที่สุรินทร์ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:44:47 44,320 อ่าน
TOP