x close

นาทีระทึก เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล ทหารเรืออิตาลีเร่งช่วยเหลือ

เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล

         เผยวินาทีเรือขนผู้อพยพลี้ภัยชาวลิเบียบรรทุกน้ำหนักเกินขนาด ล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้านกองทัพเรืออิตาลีเร่งเข้าช่วยเหลือทันท่วงที

         วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน เปิดเผยภาพเหตุการณ์นาทีระทึกสุดสะเทือนอารมณ์ ขณะที่เรือบรรทุกผู้อพยพลี้ภัยชาวลิเบียกว่า 600 ราย เกิดล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตอนใต้ ส่งผู้ลี้ภัยทุกเพศทุกวัยสู่ท้องทะเลลึก
เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล

         ด้านกองทัพเรืออิตาลี ที่เฝ้าดูเหตุการณ์อยู่ก่อนหน้านี้ ได้ตัดสินใจเข้าช่วยเหลือผู้อพยพอย่างเฉียบขาดและทันท่วงที ซึ่งสามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้ประมาณ 550 ราย ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีผู้อพยพอย่างน้อย 5 รายที่จมน้ำเสียชีวิต

         เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 พฤษภาคม 2559) ภาพที่ได้จากนาทีระทึกนี้ แสดงให้เห็นปฏิบัติการช่วยเหลือที่เป็นมืออาชีพของกองทัพเรืออิตาลี และแสดงให้เห็นว่าผู้อพยพบางรายไม่ได้สวมเสื้อชูชีพ

เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล

         ทั้งนี้ ผู้อพยพที่รอดชีวิตทั้งหมด ถูกพาตัวเข้าสู่ประเทศอิตาลีเรียบร้อยแล้ว และถูกกำชับให้เดินทางออกนอกประเทศอิตาลีภายในเวลา 7 วัน รวมถึงห้ามมิให้เดินทางไปยังประเทศในทวีปยุโรป เนื่องมาจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพื่อไม่ให้ผู้อพยพขอลี้ภัยที่ชายแดนอีกต่อไป

         อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการให้สัมภาษณ์ใด ๆ จากผู้อพยพที่รอดชีวิตต่อสื่อ แต่คาดการณ์กันว่า เรือลำดังกล่าวเดินทางออกจากชายฝั่งประเทศอียิปต์ เมื่อเวลาประมาณ 8 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งมาถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

         ด้านผู้นำและนักการเมืองชาวยุโรป รวมถึง เดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร แนะนำว่าควรส่งผู้อพยพกลับสู่ประเทศลิเบีย ถึงแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะประสบกับภัยสงครามอยู่ในขณะนี้

เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล



ภาพจาก STR / MARINA MILITARE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีระทึก เรือขนผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล ทหารเรืออิตาลีเร่งช่วยเหลือ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:07:51 8,960 อ่าน
TOP