x close

ตัวแทนสามองค์กร ร่อนจดหมาย หวั่น ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดสิทธิประชาชน


 ตัวแทนสามองค์กร  ร่อนจดหมาย หวั่น ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดสิทธิประชาชน

          ตัวแทนสามองค์กร แอมเนสตี้-ไพรเวซี-เครือข่ายพลเมืองเน็ต รวมตัวกันส่งจดหมายถึง สนช. หวั่น ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกทางออนไลน์ของประชาชน
 

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, เครือข่ายพลเมืองเน็ต และไพรเวซี อินเตอร์เนชั่นแนล (Privacy International) ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าด้วยเรื่องข้อเสนอแนะและข้อสังเกตเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. .... ที่กำลังเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.
          นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ รองประธานกรรมการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งใน "ชุดกฎหมายความมั่นคงดิจิทัล" ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบไปแล้วและกำลังเข้าสู่การพิจาณาของ สนช. นั้น ทางสามองค์กรมีความกังวลอย่างยิ่งต่อเนื้อหาบางมาตรา ที่อาจปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกทางอิเล็กทรอนิกส์และสิทธิในความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยเฉพาะมาตรา 14 ที่ใช้ลงโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาทและดำเนินคดีอาญากับผู้โพสต์ข้อมูลที่ "ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ซึ่งมีความหมายกว้างเกินไป

ตัวแทนสามองค์กร  ร่อนจดหมาย หวั่น ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดสิทธิประชาชน

          ด้านนายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรา 15 ที่กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องรับโทษเท่ากับผู้กระทำความผิดมาตรา 14 หากผู้ให้บริการไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าไม่ได้ร่วมมือ ยินยอม ตรงส่วนนี้เหมือนเป็นการผลักภาระในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้กับผู้ให้บริการ จนทำให้ผู้บริการเซ็นเซอร์ตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงการรับโทษหรือสั่งระงับ ถือเป็นการไม่เคารพสิทธิการแสดงออกของผู้อื่น รวมทั้งมาตรา 20 เป็นการเปิดช่องให้ผู้มีอำนาจสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน แม้ว่าไม่ได้ขัดต่อกฎหมายก็ตาม
 
          ส่วนมาตรา 20 เปิดช่องให้ผู้มีอำนาจสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน แม้ว่าไม่ได้ขัดต่อกฎหมายใดก็ตาม ถือเป็นการละเมิดพันธกรณีตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ประเทศไทยตกลงไว้


เกาะติดข่าว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัวแทนสามองค์กร ร่อนจดหมาย หวั่น ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดสิทธิประชาชน อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2559 เวลา 11:55:08 5,242 อ่าน
TOP