x close

เอาจริงดิ !? ต่างด้าวโชว์สติ๊กเกอร์โดราเอมอน อ้างสัญลักษณ์จ่ายส่วยแล้ว


ต่างด้าวโชว์สติ๊กเกอร์โดราเอมอน อ้างสัญลักษณ์จ่ายส่วยแล้ว

          บุกตรวจจับคนงานต่างด้าวย่านอินทามระ สะพานควาย รวบ 4 คนไม่มีใบอนุญาต ด้าน 2 ใน 4 โชว์สติ๊กเกอร์โดราเอมอน อ้างสัญลักษณ์นี้จ่ายส่วยแล้ว

          วานนี้ (26 พฤษภาคม 2559) นายสุรศักดิ์ ไกยสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน นำเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานลงพื้นที่ตรวจจับคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตในย่านอินทามระ สะพานควาย หลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มต่างด้าวเข้ามาค้าขาย

          โดยสามารถจับกุม นายตู่ ซายทรงเดช อายุ 30 ปี สัญชาติลาว ขณะกำลังเข็นรถขายผลไม้ที่สี่แยกสุทธิสาร รวมถึง นายพรสวรรค์ จันทวงศ์ อายุ 28 ปี สัญชาติลาว ที่ขายผลไม้บนรถเข็น หน้าโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล และจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ อีก 2 คน เป็นชายสัญชาติอินเดีย และชายจากพื้นที่สูงติดชายแดนเมียนมา จึงนำตัวทั้ง 4 คนส่งให้ตำรวจ สน.บางซื่อ ดำเนินคดีเป็นชาวต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          จากการสอบถาม นายตู่ ซายทรงเดช เปิดเผยว่า เดินทางเข้ามาประเทศไทยพร้อมภรรยา โดยใช้หนังสือเดินทางชั่วคราวและใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ไม่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศ ขณะนี้เช่าห้องอยู่และทำอาชีพเข็นรถขายผลไม้มากว่า 1 เดือน ได้กำไรวันละ 500-600 บาท รายได้เดือนละกว่าหมื่นบาท ก่อนหน้านี้เคยถูกตำรวจจับมาแล้วรอบหนึ่ง ไม่คาดว่าออกมาจะถูกจับอีก
         ขณะที่ นายสุรศักดิ์ เปิดเผยว่า นอกจากกลุ่มลับลอบค้าขายแล้วก็ยังมีกลุ่มที่ทำอาชีพไกด์เถื่อน รวมถึงมีแรงงานผิดกฎหมายในสถานประกอบการต่าง ๆ แต่คนไม่ค่อยรู้จนมีข่าวคนเวียดนามขายน้ำส้มปลอม คนจึงเริ่มสนใจมากขึ้น

          โดย นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มีนโยบายให้ลงพื้นที่ตรวจสอบคนต่างด้าวลักลอบขายของบนทางเท้า ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อไม่ให้ต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย มีการส่งทีมหาข่าวตามเขตพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งเขตห้วยขวาง ราชวิถี มาบุญครอง สะพานควาย ซึ่งตามซอยต่าง ๆ จะมีการแอบขาย เข็นรถเข็น ขับรถขาย ไม่ค่อยอยู่เป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่ต้องตระเวนหา โดยส่วนมากพบว่าเป็นชาวเวียดนาม รองลงมาเป็นกัมพูชาและลาว

          สำหรับคนต่างด้าวเหล่านี้จะมีเครือข่ายเป็นกลุ่ม ไม่สามารถจับกุมได้ง่ายเพราะส่วนมากจะพูดไทยได้ บางครั้งอาจไม่รู้ว่าเป็นต่างด้าว แต่จะไม่พกบัตรประชาชน ต้องอาศัยหาเบาะแสจากการสอบถามพ่อค้า-แม่ค้าคนไทย

          ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน เข้าตรวจสอบชาวต่างด้าวสัญชาติลาวที่เข็นรถเข็นขายผลไม้บริเวณแยกสุทธิสาร และสะพานควาย พบว่าทั้ง 2 คน ได้นำสติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก ๆ 3 รูป คือ รูปการ์ตูนโดราเอมอน รูปรถยนต์ และรูปเสื้อผ้าที่ระบุว่า "เสื้อผ้านำเข้าทั้งปลีกและส่งราคาโรงงาน" มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู พบว่าด้านหลังมีการระบุเดือนเมษายนและพฤษภาคม โดยเจ้าตัวอ้างว่าหลังถูกตำรวจจับกุมครั้งที่แล้ว ก็มีคนมาเคลียร์ให้และต้องจ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 หน่วยงาน แต่ละหน่วยจะมีสติ๊กเกอร์มอบให้ไว้แสดงถึงการเคลียร์พื้นที่ขายของโดยไม่ถูกจับกุม

          โดยสติ๊กเกอร์โดราเอมอนจ่าย 500 บาท สติ๊กเกอร์รถยนต์ 500 บาท ส่วนสติ๊กเกอร์เสื้อผ้าส่งออก 300 บาท แต่ละเดือนต้องจ่ายกว่า 1,000 บาท ยืนยันว่าคนต่างด้าวที่ออกมาขายของต้องจ่าย เพื่อให้สามารถทำมาหากินได้ เมื่อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ไม่ได้มีการแอบอ้าง ก็ได้รับคำตอบว่า ที่ผ่านมาจ่ายแล้วไม่ถูกจับ และบางครั้งเคยมาในเครื่องแบบ

ภาพจาก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริงดิ !? ต่างด้าวโชว์สติ๊กเกอร์โดราเอมอน อ้างสัญลักษณ์จ่ายส่วยแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2559 เวลา 15:51:18 10,936 อ่าน
TOP