x close

บิ๊กตู่ สั่งปลดล็อกนักการเมืองห้ามออกนอกประเทศ เว้นพวกติดคดี





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกเลิกคำสั่งห้ามนักการเมืองออกนอกประเทศ ลดแรงกดดันจากสังคม เว้นแต่พวกมีคดีอยู่ในศาล ยังไม่ให้ประชุมพรรคการเมือง

          วานนี้ (27 พฤษภาคม 2559) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ. ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
          จากนั้น พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการประชุมว่า คสช. สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ สมช. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงสถานการณ์โดยรวมของประเทศ ว่ามีความเรียบร้อยดี ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติเห็นชอบโดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ยกเลิกบุคคลที่เคยมีรายชื่อที่ คสช. สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ยกเว้นเฉพาะคนมีคดีความผูกพันในศาล หากจะเดินทางออกมาต้องไปขออนุญาตกับศาลและกระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอน คสช. ไม่สามารถไปก้าวก่ายได้ โดยจะมีคำสั่งดังกล่าวออกในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

          ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าข่ายถูกยกเว้นด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบแต่โดยหลักการหากไม่มีคดีความในศาลสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ส่วนเหตุผลที่มีการปลดล็อกในครั้งนี้นั้น เพราะเมื่อสถานการณ์เริ่มมีความชัดเจนมีทิศทางที่ดีขึ้น คสช. จึงไม่อยากสร้างแรงกดดันและอยากให้สังคมเข้าใจว่า คสช. รับฟังทุกเสียง ส่วนหากบุคคลที่ได้รับการปลดล็อกคำสั่งนั้นจะออกไปแสดงความคิดเห็นในต่างประเทศก็เป็นสิทธิของเขา

          พล.ต. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการผ่อนปรนให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมและประชุมแสดงความคิดเห็นในช่วงการทำประชามติ เนื่องจากยังไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม และพรรคการเมืองก็มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว และการปลดล็อกดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการทำประชามติและไม่ได้เกิดจากแรงกดดันจากต่างประเทศแต่อย่างใด

ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สั่งปลดล็อกนักการเมืองห้ามออกนอกประเทศ เว้นพวกติดคดี อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:43:06 3,363 อ่าน
TOP