x close

รัฐบาล ปัดบริษัท ประชารัฐ เอื้อนายทุนใหญ่ฮุบกิจการ วอนเปิดกว้าง





          โฆษกสำนักนายกฯ ปัดบริษัท ประชารัฐ เอื้อนายทุนรายใหญ่ฮุบกิจการ วอนประชาชนเปิดกว้างมองโครงการในหลายมุม

          วันนี้ (29 พฤษภาคม 2559) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สังคมเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่านายทุนจะเข้ามาฮุบกิจการของประชาชน จากการตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด ว่า รัฐบาลอยากให้ทุกฝ่ายเปิดใจกว้าง มองการดำเนินงานโครงการนี้ในหลาย ๆ มุม โดยเฉพาะประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจของชาติ และการสร้างความเข้มแข็งของประชาชนในระยะยาว ไม่ใช่มองเพียงว่า เมื่อมีนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจแต่เพียงอย่างเดียว
          ทั้งนี้ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี ในระยะแรกเป็นการนำ 76 จังหวัดมาถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 76 ส่วนอีกร้อยละ 24 เป็นการถือหุ้นของบริษัทเอกชนรายใหญ่ เช่น ทรู เอไอเอส บุญรอด ไทยเบฟ สหพัฒน์ กลุ่มมิตรผล ฯลฯ โดยการถือหุ้นของกรรมการเหล่านี้ เป็นเงินสนับสนุน จะไม่มีผลตอบแทนหรือเงินปันผลใด ๆ ส่วนในระยะต่อไปบริษัทนี้จะมีสัดส่วนของกรรมการที่มาจาก 5 กลุ่ม คือ ภาครัฐ เอกชน ประชาชน วิชาการ ประชาสังคม สัดส่วนร้อยละ 20

          อย่างไรก็ตาม บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี เป็นบริษัทโฮลดิ้งหรือบริษัทกลางที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในชุมชนทั้งด้านการเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว เพื่อให้บริษัทในระดับจังหวัด โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม อยู่ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ของคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ

          นอกจากนี้ คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ เป็นการผนึกกำลังกันของทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยให้กลับมาโดดเด่นเหมือนในอดีต ซึ่งแต่ละคณะจะกำหนดมาตรการที่สามารถเห็นผลได้รวดเร็วภายใน 6-12 เดือน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาล ปัดบริษัท ประชารัฐ เอื้อนายทุนใหญ่ฮุบกิจการ วอนเปิดกว้าง อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2559 เวลา 10:03:28 3,363 อ่าน
TOP