x close

ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าชี้ ยิงฮารัมบีถูกต้องแล้ว-แม่เด็กปัดไม่ดูแลลูก บอกอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ



          แม่เด็กชายที่ตกในกรงกอริลลาโพสต์เฟซบุ๊ก ยันเป็นคนดูแลอยู่ในสายตาเสมอ แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ด้านผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่า อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์โคลัมบัส ชี้การยิงฮารัมบีเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว หากเจ้าหน้าที่ไม่ทำเช่นนี้ มีโอกาสสูงที่เด็กจะไม่ปลอดภัย

          กลายเป็นกรณีสลดที่ทั่วโลกให้ความสนใจกันอย่างมาก กับข่าวเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซินซินนาติ ในสหรัฐฯ ตัดสินใจยิงปลิดชีพเจ้าฮารัมบี กอริลลาเพศผู้วัย 17 ปี หลังมีเด็กชายวัย 4 ขวบพลัดตกลงไปในกรงของมัน โดยภายหลังเกิดเหตุเพียงไม่นาน ก็มีคนจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความไม่เห็นด้วยถึงการตัดสินใจฆ่าเจ้าฮารัมบี กระทั่งกระแสลามได้ไปถึงการตำหนิผู้ปกครองของเด็กชายคนดังกล่าวซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ว่าไม่ดูแลลูกให้ดี ปล่อยให้คลาดสายตาจนเด็กพลัดตกลงไปในกรงกอริลลา และนำมาสู่เรื่องสลดที่ไม่น่าเกิดขึ้น
ยิงฮารัมบี ถูกต้องแล้ว

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า แม่ของเด็กชายคนดังกล่าวได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Michelle Gregg พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หลายคนได้ด่วนตัดสินเธอไปแล้วจากข่าวที่ออกมา แต่ถ้าใครรู้จักเธอก็จะทราบดีว่า เธอเป็นแม่ที่ใส่ใจดูลูก ๆ ไม่ให้คลาดสายตา แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งเธอต้องขอขอบคุณที่ได้คนที่เหมาะสมมาช่วยเหลือลูกเธอในยามคับขันได้พอดี และเผยอาการของลูกชายว่า ตอนนี้ได้โรงพยาบาลแล้ว โดยมีอาการสั่นและแผลถลอกนิดหน่อย แต่ไม่มีอาการกระดูกหักหรือบาดเจ็บภายในใด ๆ

ยิงฮารัมบี ถูกต้องแล้ว

          นอกจากนี้ในกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงถึงการยิงสังหารเจ้าฮารัมบี ก็ยังมีอีกเสียงหนึ่งจาก แจ็ค ฮานนา ผู้อำนวยการอาวุโสของสวนสัตว์โคลัมบัส สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและพิธีกรรายการสารคดีสัตว์ป่า ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า ตนเองเห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซินซินนาติ ที่ได้จำต้องยิงเจ้าฮารัมบีเพื่อช่วยเหลือเด็ก มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

          แจ็คยังเผยว่า เขาเคยเห็นฮารัมบีปอกมะพร้าวลูกเขียว ๆ ได้ด้วยมือเปล่า ซึ่งมันยังทำได้เหมือนเรื่องง่าย ๆ และถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น การต้องตัดสินใจระหว่างชีวิตคนกับชีวิตสัตว์ ก็ไม่น่าเป็นคำตอบที่ยากว่าจะเลือกอะไร พร้อมยังบอกว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่ตัดสินใจยิงเจ้าฮารัมบีในตอนนั้น ก็คงไม่ต้องสงสัยเลยว่า อาจไม่มีเด็กชายคนนั้นมายืนอยู่ในวันนี้

          พร้อมกันนี้ยังทิ้งท้ายว่า ถึงจะเห็นว่าการตัดสินใจสละชีวิตเจ้าฮารัมบีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่กระนั้นก็อยากบอกให้ประชาชนได้ทราบว่า ไม่มีใครที่จะรักกอริลลามากเท่ากับสวนสัตว์โคลัมบัส ซินซินนาติ และซูเวิลด์อีกแล้ว พวกเขาทุ่มเทกันมามากเพื่ออนุรักษ์ทั้งกอริลลาภูเขาและกอริลลาที่ราบ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Michelle Gregg

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าชี้ ยิงฮารัมบีถูกต้องแล้ว-แม่เด็กปัดไม่ดูแลลูก บอกอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:40:30 30,969 อ่าน
TOP