x close

เจอตัวแล้ว ! ช้างนิ้งหน่อง ผู้ช่วยชีวิตหนูน้อยชาวอังกฤษ จากเหตุสึนามิ 12 ปีก่อน



ช้างนิ้งหน่อง

          โลกโซเชียลตามหา ช้างนิ้งหน่อง ลูกช้างผู้ช่วยชีวิตเด็กหญิงชาวอังกฤษ ให้รอดตายจากเหตุสึนามิ ที่ภูเก็ต เมื่อ 12 ปีก่อน ล่าสุดเจอตัวแล้ว ปัจจุบันเป็นช้างสาว เปลี่ยนชื่อเป็น ใบตอง

          เป็นหนึ่งในเรื่องราวสุดประทับใจ ที่เกิดขึ้นช่วงเหตุมหันตภัย "สึนามิ" ที่เมืองไทย เมื่อปี 2547 จนถูกนักเขียนชื่อดังนำไปสร้างเป็นละครเวทีในลอนดอนเลยทีเดียว สำหรับเรื่องราวของ แอมเบอร์ โอเวน เด็กหญิงชาวอังกฤษวัย 8 ขวบ ที่ไปเที่ยวภูเก็ตกับครอบครัวเมื่อ 12 ปีก่อน และรอดตายจากเหตุสึนามิ เพราะลูกช้างตัวหนึ่งที่ชื่อ "นิ้งหน่อง" ช่วยชีวิตเธอไว้

          ในช่วงเวลานั้น โอเวน ได้เดินทางมาเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต ประเทศไทย กับครอบครัวของเธอ ในทุก ๆ วัน เธอจะเดินไปหา เจ้านิ้งหน่อง ช้างน้อยวัย 4 ปี ที่ชายหาด เพื่อนำกล้วยไปให้ โอเวนชอบขึ้นไปนั่งบนหลังของนิ้งหน่อง และเจ้าช้างน้อยก็มักจะพาเธอไปเที่ยวเล่นที่ชายหาดอยู่เสมอ เป็นมิตรภาพน่ารัก ๆ ข้ามสายพันธุ์ที่แสนงดงาม

ช้างนิ้งหน่อง

          จนกระทั่งในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เกิดเหตุการณ์ประหลาด น้ำทะเลลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำเอาผู้คนแตกตื่น ขณะบางคนก็ลงไปวิ่งเล่นจับปลาอย่างสนุกสนาน แต่ด้วยสัญชาตญาณสัตว์ป่า เจ้านิ้งหน่อง ได้พาโอเวนที่อยู่บนหลัง เดินหนีจากชายหาด มุ่งหน้าเข้าชายฝั่ง แม้ควาญช้างจะห้ามก็ไม่ฟัง จากนั้นเมื่อคลื่นยักษ์สึนามิปรากฏขึ้นมา แล้วพัดพาหลายชีวิตจมสู่ทะเลลึก น้ำทะเลท่วมสูงถึงตึก 2 ชั้น เจ้านิ้งหน่อง ได้พาโอเวนหนีขึ้นไปอยู่จุดที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่กระนั้น "นิ้งหน่อง" ก็ยังต้องต่อสู้กับแรงของน้ำทะเลที่เข้าปะทะร่าง และเพราะความฉลาดของเจ้าช้างน้อย ทำให้มันไปหลบอยู่หลังแนวกำแพง ซึ่งช่วยต้านแรงดันจากน้ำทะเลได้พอสมควร

          จนกระทั่งเหตุการณ์สงบลง... แม่ของโอเวนได้ออกตามหาลูกสาวด้วยใจสลาย เพราะใคร ๆ ต่างก็เชื่อว่าเด็กหญิงคงยากจะรอดกลับมา อาจจะเสียชีวิตไปพร้อมกับเจ้าลูกช้างไปแล้ว แต่สุดท้าย แม่ของโอเวนก็ได้พบกับลูกสาว ที่ยังคงปลอดภัยดีอยู่บนหลังของเจ้านิ้งหน่อง ช้างน้อยที่ช่วยชีวิตเธอไว้

          เหตุการณ์ผ่านไปเกือบ 12 ปี ปัจจุบัน แอมเบอร์ โอเวน โตเป็นสาววัย 20 แล้ว แต่เรื่องราวของเธอและเจ้าช้างน้อย นิ้งหน่อง ก็ยังคงอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คน โดยโอเวน เผยว่า เธอไม่เคยได้พบกับนิ้งหน่อง ช้างเพื่อนแท้ของเธอ และไม่ได้ข่าวเลยว่าตอนนี้เจ้าช้างเป็นอย่างไรบ้าง แต่เรื่องหนึ่งที่เธอรู้อยู่เสมอคือ เธอไม่เคยลืมมิตรภาพอันแสนอบอุ่นและบุญคุณของช้างไทยที่ช่วยชีวิตเธอไว้เลย ซึ่งเมื่อเรื่องราวนี้ถูกนำมาเผยแพร่โดยสื่ออังกฤษ ก็ส่งผลให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์ ตามหา "เจ้านิ้งหน่อง" ขึ้นมา 

          และล่าสุด (31 พฤษภาคม 2559) เว็บไซต์ จส.100 ก็ได้ติดตามจนพบเจ้าช้างนิ้งหน่องแล้ว โดย นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการวังช้างแลเพนียด เปิดเผยว่า หลังเหตุสึนามิ ควาญช้างได้พา "นิ้งหน่อง" กลับจากภูเก็ตมาอยู่ที่กาญจนบุรี ที่แคมป์ช้างสมนึก อ.ไทรโยค ปัจจุบัน นิ้งหน่อง ในวัย 16 ปี เปลี่ยนชื่อเป็น "ใบตอง" แล้ว เพราะเกิดที่หาดป่าตอง เป็นช้างพังสาว เบื้องต้นตนทราบว่าชาวอังกฤษได้ตามหาช้างตัวนี้มาราว 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี เนื่องจากปัจจุบันในอังกฤษกำลังมีการต่อต้านการเลี้ยงช้างในไทย เพราะเชื่อว่าการขี่ช้างเป็นการทรมานสัตว์อย่างรุนแรง ซึ่งการกล่าวหานี้ทำลายการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่าเหตุการณ์มิตรภาพคราวนี้ จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องขึ้น

          ทางด้าน นายสมนึก สุดชนะ เจ้าของแคมป์ช้าง เผยว่า ตนได้เป็นผู้ดูแลช้างใบตอง หลังจากควาญช้างนำมาฝากเลี้ยงไว้หลังจากเหตุสึนามิ ปัจจุบันใบตองทำหน้าที่รับนักท่องเที่ยวบ้าง มีเกเรบ้างแต่ก็ดูแลได้ ตอนนี้เป็นพังสาว และตนเตรียมจะหาคู่ให้ สำหรับการช่วยเด็กหญิงชาวอังกฤษเมื่อปี 2547 มองว่าเป็นสัญชาตญาณของช้างที่รับสัญญาณภัยอันตรายเพื่อเอาตัวรอด จึงได้วิ่งขึ้นที่สูง และช่วยให้เด็กหญิงโอเวนรอดชีวิตมาได้นั่นเอง

ช้างนิ้งหน่อง

ภาพจาก js100.com, workpointtv.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจอตัวแล้ว ! ช้างนิ้งหน่อง ผู้ช่วยชีวิตหนูน้อยชาวอังกฤษ จากเหตุสึนามิ 12 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2559 เวลา 11:58:58 49,474 อ่าน
TOP