x close

ฎีกา พิพากษากลับ คุก 6 เดือน จตุพร หมิ่น มาร์ค ยกตัวเสมอพระเจ้าแผ่นดิน





          ศาลฎีกา พิพากษากลับ สั่งจำคุก จตุพร พรหมพันธุ์ 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี คดีหมิ่นประมาท อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน


          วันนี้ (2 มิถุนายน 2559) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
          สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 จำเลยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่า โจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ ในขณะเข้าเฝ้าฯ ประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย
         

          ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ให้จำคุก นายจตุพร 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี-ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์มติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

          ต่อมา นายจตุพร ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ซึ่งศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การกระทำของ นายจตุพร ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์จำเลยฟังขึ้นพิพากษากลับให้ยกฟ้อง

          และในวันนี้ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของจำเลย เป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงจริง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น พิพากษากลับให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น




เกาะติดข่าว จตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งหมด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฎีกา พิพากษากลับ คุก 6 เดือน จตุพร หมิ่น มาร์ค ยกตัวเสมอพระเจ้าแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 15:27:14 14,175 อ่าน
TOP