x close

บิ๊กตู่ ยันไม่ใช้ ม.44 สั่งเลื่อนวันลงประชามติ รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยันไม่ใช้ มาตรา 44 สั่งเลื่อนวันลงประชามติ หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญ ชั่วคราวหรือไม่ ชี้โครงการรับจำนำข้าวเป็นเจตนาที่ดีแต่วิธีไม่เหมาะสม

          วันที่ 2 มิถุนายน 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 เลื่อนการออกเสียงประชามติ ภายหลังจากที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 มาตรา 61 วรรค 2 ขัดรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 หรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินว่าอย่างไรก็ตามนั้น ถึงเวลาค่อยว่ากัน ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องเลื่อน หากไม่ผิดก็ต้องดำเนินการต่อ ขณะเดียวกันไม่รู้ว่าศาลจะมีการพิจารณาเมื่อใด และจะทันวันที่ 7 สิงหาคมหรือไม่ แต่ส่วนตัวจะไปสั่งเลื่อนไม่ได้และจะไม่ใช้ มาตรา 44 ดำเนินการในเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นคดีจำนำข้าวก็สามารถสั่งได้เลยไม่ต้องฟ้องศาล
          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายให้แก่เกษตรกรตอนหนึ่งว่า ชาวนาจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์โลก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องปลูกข้าว ไม่เช่นนั้นจะติดกับดักความยากจน ซึ่งปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงต้องทำวิกฤตให้เป็นโอกาส ปรับการปลูกข้าวใช้ดินให้น้อยลง แต่ให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และมีราคาสูง รวมทั้งตรงกับความต้องการของตลาด สิ้นปีนี้ปริมาณฝนตกน้อยมากเมื่อเทียบกับ 40 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้กักเก็บน้ำไม่ได้ เพราะการบริหารจัดการน้ำที่ผ่านมาไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ชาวนาจึงต้องปรับเปลี่ยนหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและขอให้ฟังคำแนะนำ ของกระทรวงเกษตรฯ ลดการใช้สารเคมี ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็พยายามกักเก็บน้ำ 25 ลุ่มน้ำให้ได้มากขึ้น

          พลเอก ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า การบูรณาการที่ผ่านมา ก็เหมือนกับประชาธิปไตยพิกลพิการ จึงต้องบูรณาการใหม่ให้มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ไม่ใช่ขัดแย้งแบบเดิม ไม่มีเกียรติยศศักดิ์ศรี ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ พร้อมยังกล่าวว่า อย่าให้ใครมาชี้นำหรือเป็นเครื่องมือของใคร ซึ่งวันนี้ชาวนามีจำนวนมาก หากไม่ใจร้ายทำวันนี้ วันหน้าก็ต้องเสียน้ำตากันอีก เหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นความผิดพลาด จากนโยบายรับจำนำข้าว แม้จะเป็นเจตนาดีแต่วิธีการไม่เหมาะสมที่ซื้อข้าวมาเก็บไว้ และนำเงินรัฐไปอุดหนุน จึงต้องฟ้องร้อง ยืนยันไม่ได้รังแกใคร แต่เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ชาวนาฟังคำแนะนำของกระทรวงเกษตรฯ ลดการใช้สารเคมี ขณะเดียวกันรัฐบาลก็พยายามกักเก็บน้ำ 25 ลุ่มน้ำให้ได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังกล่าวว่า หากมีการซื้อสิทธิ ขายเสียง ขออย่าไปรับเงิน

ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย


ติดตามข่าว มาตรา 44 คสช. แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยันไม่ใช้ ม.44 สั่งเลื่อนวันลงประชามติ รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2559 เวลา 15:17:54 1,950 อ่าน
TOP