x close

สวิตเซอร์แลนด์ค้านแผนรัฐจ่ายเงินเดือนให้ประชาชนทุกคน 90,000 บาท

สวิตเซอร์แลนด์ค้านแผนรัฐจ่ายเงินเดือนให้ประชาชนทุกคน 90,000 บาท

          ผลประชามติเผย ประชาชน 76.9 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยกับแผนประกันเงินเดือนขั้นต่ำของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะจ่ายเงินให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกราย เป็นเงินเดือนละ 2,500 ฟรังก์สวิส (ราว 90,000 บาท) ไม่ว่าจะมีงานทำหรือไม่

          วันที่ 6 มิถุนายน 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนแผนรับประกันเงินรายได้ขั้นต่ำ ได้เสนอว่าจะจ่ายเงินเดือนแก่ประชาชนทุกราย เป็นเงินเดือนละ 2,500 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 90,000 บาท ให้กับประชาชนวัยทำงาน ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมีงานทำหรือไม่ และถ้ามีลูกอายุน้อยกว่า 18 ปี ก็จะได้รับเงินเพิ่มอีกเดือนละ 625 ฟรังก์สวิสต่อคน (ราว 22,000 บาท)
          โดยข้อเสนอนี้ มาจากก่อนหน้านี้ที่มีผู้เสนอว่า รัฐบาลควรจะมีมาตรการประกันเงินรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนแก่ประชาชนทุกรายในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องมาจากการเติบโตของเทคโนโลยีที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม ที่หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้จำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย

          ทั้งนี้ ได้มีการเปิดโหวตให้ลงประชามติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า ประชาชนชาวสวิตเซอร์แลนด์จำนวนกว่า 76.9 เปอร์เซ็นต์ โหวตไม่เห็นด้วยกับแผนประกันเงินเดือนขั้นต่ำของรัฐบาล ในขณะที่ฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลบางราย ได้ออกความเห็นว่าแผนประกันเงินรายได้ดังกล่าว อาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อระบบเศรษฐกิจในภายหลังได้

          ด้านประชาชนฝ่ายที่โหวตสนับสนุน ให้เหตุผลว่า การรับประเงินรายได้ขั้นต่ำ จะทำให้พวกเขามีกำลังใจใช้ชีวิตเพื่อทำในสิ่งที่รัก มากกว่าใช้ชีวิตเพื่อทำงานหาเงินไปวัน ๆ

          ทั้งนี้ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้คาดการณ์ว่า หากประชามติฉบับนี้ผ่านด้วยดี จะต้องใช้เงินมหาศาลถึงปีละ 2 หมื่น 8 ร้อยล้านฟรังก์สวิส หรือราว 7 แสน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งรังแต่จะเพิ่มความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจ และยังทำให้ประชาชนเกิดความเกียจคร้านในการทำงานมากกว่าเดิม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวิตเซอร์แลนด์ค้านแผนรัฐจ่ายเงินเดือนให้ประชาชนทุกคน 90,000 บาท อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2559 เวลา 11:06:29 17,274 อ่าน
TOP