x close

ซึ้งน้ำใจ ชาวประมงผ่าท้องช่วยลูกฉลาม 68 ตัว หลังพบ 2 แม่ฉลามติดอวนตาย



ช่วยลูกฉลาม

          กลุ่มชาวประมงไต้หวันพบซากฉลามเสือท้องแก่ 2 ตัว คาดตายเพราะติดอวน เร่งช่วยกันผ่าท้องนำลูกปลาที่ยังไม่เกิดออกมา ช่วยชีวิตไว้ได้รวมแล้ว 68 ตัวจาก 75 ตัว

          วันที่ 15 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเรื่องราวดี ๆ จากไต้หวัน ระบุว่า กลุ่มชาวประมงท้องถิ่นในเมืองฉางบิ่น พบปลาฉลามเสือเพศเมียท้องแก่ตายคาอวนดักปลาที่นอกชายฝั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จึงจัดการนำซากขึ้นมาบนบก พบว่ามันมีน้ำหนักมากถึง 499 กิโลกรัม ชาวประมงจึงแน่ใจในทันทีว่ามันท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว

ช่วยลูกฉลาม
          พวกเขาตัดสินใจผ่าท้องแม่ปลาฉลามทันที และสามารถช่วยลูกปลาฉลามจำนวน 38 ตัวเอาไว้ได้อย่างปลอดภัย ก่อนส่งพวกมันไปอยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยชีววิทยาทางทะเลตะวันออก

ช่วยลูกฉลาม

          และในอีก 1 วันให้หลัง พวกเขาพบซากฉลามเสือหนัก 199 กิโลกรัมติดอวนดักปลาอีกครั้ง มันเป็นแม่ฉลามเสือที่กำลังตั้งท้องเช่นกัน ชาวประมงก็สามารถช่วยลูกฉลามเสือเอาไว้ได้เป็นจำนวน 37 ตัว และนำส่งศูนย์วิจัยชีววิทยาเช่นเคย

          แต่น่าเศร้าที่ทางศูนย์วิจัยเผยว่า มีลูกปลาจากแม่ฉลามเสือตัวที่ 2 ตายไปเป็นจำนวน 7 ตัว เนื่องจากพวกมันถูกทำคลอดก่อนกำหนด แต่อย่างไรก็ดี ลูกปลาฉลามจำนวน 68 ตัวสามารถว่ายน้ำในสระใหญ่ได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่ลูกปลาจากแม่ฉลามตัวแรก สามารถกินสัตว์น้ำเล็ก ๆ อย่างกุ้งและปลาหมึกได้แล้วด้วย

ช่วยลูกฉลาม

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยระบุว่า ช่วงนี้เป็นฤดูคลอดลูกของปลาฉลามและสัตว์ทะเลอื่น พวกมันมักจะว่ายน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งเพื่อให้กำเนิดทายาท นั่นหมายความว่าพวกมันต้องเสี่ยงอันตรายจากการติดอวนของชาวประมงอยู่ไม่น้อย

ช่วยลูกฉลาม

          อนึ่ง ลูกปลาฉลามเสือแรกเกิดจะมีความยาวประมาณ 90 เซนติเมตร และจะแยกตัวออกมามีชีวิตเป็นอิสระทันที หลังจากที่คลอดออกมาจากท้องแม่

ภาพจาก sina

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้งน้ำใจ ชาวประมงผ่าท้องช่วยลูกฉลาม 68 ตัว หลังพบ 2 แม่ฉลามติดอวนตาย อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2559 เวลา 10:41:31 102,091 อ่าน
TOP