x close

เพื่อไทย จี้ คสช. ไขข้อข้องใจสังคม ปมซื้อ GT200 เครื่องตรวจระเบิดเก๊

จีที 200
ภาพจาก AFP

          อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด จี้ คสช. คลายข้อข้องใจสังคม ปมซื้อเครื่องตรวจระเบิด รุ่น GT200 ชี้ไทยตกเป็นเหยื่อการลวงโลก สุดเศร้าตำรวจกับทหารต้องมาตายเพราะเครื่องตรวจระเบิดเก๊

          หลังจากที่ศาลโอลด์ เบลีย์ ประเทษอังกฤษ ได้ตัดสินให้ยึดทรัพย์ผู้ผลิตเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอม รุ่น GT200 กว่า 375 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปชดเชยให้กับผู้เสียหาย (อ่านข่าว ศาลอังกฤษ สั่งยึดทรัพย์ ผู้ผลิต GT200 กว่า 395 ล้าน เพื่อจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อ)
          ล่าสุดวันนี้ (18 มิถุนายน 2559) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่หน่วยงานราชการไทยไปจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอมนับพันล้านบาท สังคมจึงออกมาตั้งคำถามว่า หน่วยงานราชการที่ไปจัดซื้อจัดจ้างทำไมปล่อยให้ประเทศเสียหาย ตกเป็นเหยื่อของการลวงโลก บรรดาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เคยออกมายืนยันว่าเกี่ยวกับ GT200 จะรับผิดชอบอย่างไร

          ทั้งนี้ คสช. และรัฐบาลควรจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่า มีกี่หน่วยงานที่ซื้อเครื่องตรวจระเบิดเก๊นี้ ซื้อไปกี่เครื่อง ราคาจัดซื้อของแต่ละหน่วยงานเท่าไร มูลค่าความเสียหายรวมเท่าไร บุคคลที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันอยู่ในรัฐบาล คสช. หรือไม่ ถ้ามีจะรับผิดชอบกับความเสียหายนี้อย่างไร การดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนทั้งในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีความคืบหน้าอย่างไร คสช. และรัฐบาลต้องส่งสัญญาณในเรื่องนี้อย่างชัดเจนเพื่อทำให้สังคมหายข้องใจ ซึ่งน่าเศร้าใจมากที่ทหาร ตำรวจและประชาชนต้องสังเวยชีวิตให้กับ GT200

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย จี้ คสช. ไขข้อข้องใจสังคม ปมซื้อ GT200 เครื่องตรวจระเบิดเก๊ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2559 เวลา 13:30:09 7,203 อ่าน
TOP