x close

ผบ.ตร. สั่ง ปอท. จับตา นปช. หันไปตั้งศูนย์ปราบโกงโซเชียล





          ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่ง ปอท. จับตา หลัง นปช. หันไปตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติผ่านโซเชียล ย้ำควรเป็นเป็นหน้าที่ กกต.                 

          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ระบุว่า จะหันมาใช้ช่องทางโซเชียลตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตรวจสอบและจับตาการเคลื่อนไหวของ นปช. หลังจากที่แกนนำออกมาระบุว่า จะหันมาใช้ช่องทางโซเชียลตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติผ่านโซเชียล 

          ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หรือไม่ โดยเฉพาะมาตรา 61 ที่สรุปได้ว่า “ผู้ใดดำเนินการเผยแพร่ ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง ให้ถือว่า ผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท ทั้งนี้ ศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดไม่เกิน 5 ปี

          พล.ต.ต. ทรงพล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบ้านเมืองกำลังอยู่ในโหมดกำลังเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายสำหรับการทำประชามติ โดยมีหลายหน่วยงานตรวจสอบการทุจริต จึงควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลจะดีกว่า
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. สั่ง ปอท. จับตา นปช. หันไปตั้งศูนย์ปราบโกงโซเชียล อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2559 เวลา 15:09:56 1,700 อ่าน
TOP