x close

วิษณุ ปัด GT200 คือค่าโง่ ชี้เป็นค่าซื้อความรู้ แต่แพงไปหน่อย





           รองนายกฯ เตรียมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกเรียกค่าเสียหายเครื่องตรวจระเบิดเก๊ GT200 ขอเวลาศึกษาข้อกฎหมาย วอนอย่าเรียกเสียค่าโง่ ให้เรียกค่าซื้อความรู้ แต่แพงไปหน่อย

           เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้รับผิดชอบการเรียกเงินเยียวยาจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม รุ่น GT200 หลังจากศาลอังกฤษมีคำพิพากษาสั่งให้ยึดทรัพย์ ประมาณ 400 ล้านบาท โดยให้นำเงินจำนวนนี้ไปชดเชยแก่ประเทศที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อเครื่องมือที่ไม่สามารถใช้งานได้ว่า นายกฯ มอบหมายตนในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ให้ไปพิจารณา 2 ประเด็นคือ
           1. การเรียกร้องค่าเสียหายตามที่ศาลอังกฤษได้ยึดทรัพย์ไว้ จะมีการเรียกหารือกับหน่วยงาน 7-8 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นองค์กรหลักเพราะมีกฎหมายด้านความร่วมมือระหว่างประเทศอยู่

           2. เมื่อมีการซื้อเครื่องดังกล่าวมาแล้วแต่ประสิทธิภาพไม่ตรงกับที่คิด เราจึงเป็นผู้เสียหายที่สามารถเรียกเงินเยียวยาอย่างที่หลายประเทศได้ทำ

           ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดซื้อ GT200 ดังกล่าวถือเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยข้อเท็จจริงแล้วคนซื้อจะมีความผิดด้วยก็ต่อเมื่อมีการทุจริต แต่จะมีจริงหรือไม่ ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับผิดชอบในส่วนคดีอาญา แต่การเรียกเงินเยียวยานั้นเป็นเรื่องทางแพ่ง เมื่อสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาและศาลอังกฤษมีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐาน เราก็จะยึดแนวทางนั้น


           นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ความเสียหายของหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมกันประมาณ 600-800 ล้านบาท มากกว่าทรัพย์สินของบริษัทผู้ผลิตที่ถูกศาลมีคำสั่งยึดราว 400 ล้านบาทเสียอีก ใครเป็นคนหลอกเราเราก็ฟ้องคนนั้น แต่ต้องดูข้อกฎหมายความได้เปรียบเสียเปรียบ โดยจะยึดผลประโยชน์ของรัฐเป็นตัวตั้ง


           เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะเรียกว่าเป็นค่าโง่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงต้องแล้วแต่สื่อ แต่มันไม่ดีเพราะทำให้เกิดความรู้สึกว่า อะไรที่ควักเงินซื้อดูจะเรียกเป็นค่าโง่ทั้งหมดได้อย่างไร ถ้าเรียกได้ก็เป็นค่าฉลาด ที่สำคัญถือเป็นค่าซื้อความรู้ แต่แพงไปหน่อย



ภาพจาก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ปัด GT200 คือค่าโง่ ชี้เป็นค่าซื้อความรู้ แต่แพงไปหน่อย อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2559 เวลา 14:39:42 9,812 อ่าน
TOP