x close

เดวิด คาเมรอน สละเก้าอี้นายกฯ หลังผลประชามติให้อังกฤษแยกตัวจากอียู



เดวิด คาเมรอน สละเก้าอี้นายกฯ หลังผลประชามติให้อังกฤษแยกตัวจากอียู
ภาพจาก ADRIAN DENNIS / AFP

              เดวิด คาเมรอน ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังผลประชามติเป็นเอกฉันท์ ให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจากอียู แสดงสปิริตรับผิดชอบในฐานะที่ตนเองเป็นฝ่ายสนับสนุนให้คงสภาพการเป็นสมาชิก

            หลังผลการทำประชามติของสหราชอาณาจักรเป็นที่เปิดเผยแล้วว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยคะแนนเสียงสนับสนุนให้แยกตัวคิดเป็น 52% เทียบกับเสียงจากฝ่ายสนับสนุนให้อยู่ต่อที่ได้ไป 48% โดยการนับคะแนนเพิ่งเสร็จสิ้นทราบผลไปเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงกราวติดลบไปเป็นแถบ
            และล่าสุด (24 มิถุนายน 2559) นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ได้ออกมาประกาศสละตำแหน่งผู้นำประเทศแล้ว โดยรายงานจาก independent  ระบุว่า นายคาเมรอนได้ปรากฏตัวที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่รัฐบาลที่ถนนดาวน์นิ่ง สตรีท พร้อมภริยา พร้อมแถลงยอมรับผลประชามติ ซึ่งตนในฐานะนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรยังคงอยู่กับอียู รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งไม่ถูกต้องหากเขาจะตำรงตำแหน่งเป็นกัปตันในการนำประเทศต่อไป เขารักประเทศนี้และยินดีจะทำทุกสิ่งเพื่อรับใช้ประเทศที่ตนเองรัก พร้อมระบุว่า ความปรารถนาของชาวอังกฤษคือองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศที่ต้องได้รับการตอบสนอง ในตอนนี้สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก็คือการเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ กับอียู ซึ่งจำเป็นต้องได้ผู้นำที่มีความเด็ดขาดและทุ่มเท ซึ่งเขาคิดว่าอังกฤษต้องการผู้นำประเทศคนใหม่ที่มีความสดใหม่ เพื่อนำพาประเทศก้าวไปยังแนวทางเส้นนี้

            อย่างไรก็ตาม นายเดวิด คาเมรอน จะยังทำหน้าที่ในฐาน
ะนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งผู้นำพรรค อนุรักษนิยมคนใหม่ ซึ่งคาดว่าในการประชุมพรรคเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ นายคาเมรอนก็จะลงจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว 


ติดตามข่าว อังกฤษออกจากอียู ทั้งหมด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดวิด คาเมรอน สละเก้าอี้นายกฯ หลังผลประชามติให้อังกฤษแยกตัวจากอียู อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2559 เวลา 17:39:28 14,313 อ่าน
TOP