x close

พิชัย แนะรัฐบาล ดูนายกฯ อังกฤษ เป็นตัวอย่าง ลาออกทันทีหลังประชามติไม่ผ่าน




          พิชัย นริพทะพันธุ์ หวั่น เศรษฐกิจผันผวนหนัก หลังอังกฤษออกจากอียู เตือนรัฐบาลรีบกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ขอดูตัวอย่างนายกฯ อังกฤษ ลาออกทันที เมื่อประชามติไม่ผ่าน

          วันนี้ (25 มิถุนายน 2559) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากผลของประชามติ Brexit ที่ประชาชนชาวอังกฤษลงคะแนนเสียงออกจากอียู ซึ่งสร้างความผันผวนกับอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น และราคาทองคำ ไปทั้งโลก ตามที่ได้คาดการณ์ไว้แล้ว โดยมีบางประเทศจะเริ่มทำประชามติที่จะออกจากอียูตามอย่างอังกฤษกันแล้ว เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ก ก็เป็นได้ ซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับเศรษฐกิจโลกต่อไปเป็นเวลานาน ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกผันผวนนี้ประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองภายในจะเสียเปรียบอย่างมากในเรื่องการค้าและการลงทุน

          ทั้งนี้ ประเทศไทยจะต้องรีบกลับสู่ระบอบที่ประชาคมโลกยอมรับโดยเร็วที่สุด เพื่อรับมือกับสภาวะผันผวนนี้ เพราะการค้าการลงทุนส่วนใหญ่จะโยกย้ายไปเฉพาะประเทศที่ประชาคมโลกยอมรับ และการออกจากอียูของอังกฤษจะเป็นจุดเริ่มต้นให้อียูมีโอกาสที่จะแตกออกได้ ผลกระทบอาจจะยิ่งมากขึ้น รัฐบาลและแบงก์ชาติต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีทั้งภัยคุกคามและโอกาส

          อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลชื่นชมการลงประชามติของอังกฤษตามที่โฆษกรัฐบาลแถลง ก็อยากให้เปิดเสรีภาพให้ทุกฝ่ายในการวิพากษ์วิจารณ์ และอยากให้ดูแบบอย่างความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่ยินดีลาออกจากตำแหน่งเมื่อประชามติไม่ผ่าน โดยหวังว่าหลังจากทราบผลประชามติในประเทศไทย น่าจะต้องมีความรับผิดชอบในลักษณะเดียวกัน

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิชัย แนะรัฐบาล ดูนายกฯ อังกฤษ เป็นตัวอย่าง ลาออกทันทีหลังประชามติไม่ผ่าน อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 11:25:05 6,801 อ่าน
TOP