x close

ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ


ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ
        
          คนไทยในญี่ปุ่นโพสต์เตือน อันตรายจากยาลดความอ้วนของไทย หลังสาวญี่ปุ่นสั่งไปกินจนเสียชีวิตไปกว่า 4 ราย ส่วนผู้ขายในไทยปฏิเสธความรับผิดชอบ ด้านผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นพบสารอันตรายเพียบ รัฐบาลรุดออกโรงเตือนให้ระวัง อันตรายเกินกว่าที่คิดมาก ๆ

          ธุรกิจอาหารเสริมลดความอ้วนในประเทศไทยค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมาก หลาย ๆ แบรนด์ต่างออกผลิตภัณฑ์มาวางขายเกลื่อนกลาดตามท้องตลาด ซึ่งมีทั้งถูกและผิดกฎหมาย ความเสี่ยงจึงตกไปอยู่ที่ผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้ก็มีอุทาหรณ์ให้เห็นตัวอย่างอยู่ไม่น้อย กับกรณีสาวกินยาลดความอ้วนอันตราย จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตมาแล้ว

          ล่าสุด (25 มิถุนายน 2559) ยาลดความอ้วนสุดอันตรายจากเมืองไทยดังไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทางด้านดี โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hattori Fanta Tanako ซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้เขียนข้อความเตือนภัยไว้ และเฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้หยิบนำมาแชร์ให้ได้ชมกัน มีใจความว่า เช้าเมื่อวานนี้ (24 มิถุนายน) ทีวีช่องดังของญี่ปุ่นได้รายงานข่าวเรื่อง ยาลดความอ้วนสุดอันตรายจากเมืองไทย เรื่องของเรื่องคือ มีผู้หญิงชาวญี่ปุ่นสั่งซื้อยาชนิดดังกล่าวทางอินเทอร์เน็ตมากิน จนทำให้เสียชีวิตไปถึง 4 ราย และยังมีอีกหลาย ๆ คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแบบฉุกเฉินเพราะอาการโคม่า

ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ

          โดยหลังจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้นำตัวอย่างยาไปตรวจวิเคราะห์แล้ว ปรากฏว่า มีตัวยา 3 ตัวที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มยาอันตราย และตัวยาที่ไม่ทราบส่วนผสมที่แน่ชัดอีก 4 ตัว ซึ่งทั้งหมดมีผลข้างเคียงต่อร่างกายและยังไม่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ญี่ปุ่น โดยผลข้างเคียงที่เห็นได้ชัดสำหรับผู้ที่ใช้ยานี้อย่างต่อเนื่องก็คือ จะมีอาการมือสั่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ท้องเสีย สับสน มึนงง ตาพร่ามัว ความอยากอาหารลดลง ประจำเดือนมาไม่ปกติ บางคนมีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนไม่หยุดจนเสียชีวิตในที่สุด นอกจากนั้นแพทย์ยังบอกอีกด้วยว่า ยาชนิดนี้จะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะมันจะทำให้ต่อมหมวกไตและฮอร์โมนต่าง ๆ ทำงานผิดเพี้ยนไปจากเดิม ขอให้คุณผู้หญิงทั้งหลายระมัดระวังให้มาก ๆ ด้วย

ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ

          จากรายงานระบุว่า ผู้หญิงที่ใช้ยาชนิดนี้รายหนึ่งที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล ต้องคอยเข้า-ออกโรงพยาบาลอยู่นานนับปี เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า สั่งซื้อยาชนิดนี้มาจากตัวแทนจำหน่ายของโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพราะได้รับคำแนะนำจากเพื่อนชาวไทยคนหนึ่ง ซึ่งตอนแรก ๆ มีท่าทีเหมือนจะได้ผลดีอยู่ แต่หลังจากนั้นก็เหมือนกับฝันร้ายเลยทีเดียว

          ทางรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นพยายามติดต่อไปยังตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย โดยมีผู้หญิงท่านหนึ่งรับสายและพูดจาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้รายละเอียดใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากนั้นเธอยังปัดความรับผิดชอบทุก ๆ กรณี

ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ

          โดยขณะนี้ ทั้งรัฐบาลและวงการแพทย์ญี่ปุ่นต่างก็ออกมาเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องการซื้อยาจากต่างประเทศมารับประทานเอง เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นยาที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในญี่ปุ่น แต่ใคร ๆ ก็สามารถซื้อหาได้ในนามส่วนตัวโดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด


          ทั้งนี้ทางผู้ใช้เฟซบุ๊ก Hattori Fanta Tanako อยากขอถือโอกาสนี้เตือนใจเพื่อน ๆ ชาวไทย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลายที่ชอบกินอาหารเสริมและวิตามินสารพัดอย่าง โดยบอกว่า "คุณรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายของคุณขาดวิตามินชนิดไหนบ้าง มากน้อยเพียงใด ใครเป็นคนวินิจฉัยให้คุณ ถ้าเจ็บป่วยก็ว่าไปอย่าง เห็นกินกันจัง ไม่กลัวมันตกค้างในร่างกายกันบ้างเหรอ ถ้าคุณแข็งแรงดีตามปกตินะ ขอแนะนำให้ทานอาหารให้ครบถ้วนทั้งห้าหมู่ ผัก-ผลไม้บ้านเราอุดมสมบูรณ์จะตาย กินเข้าไปเถอะ และที่สำคัญมาก ๆ ไม่แพ้อาหารเลย นั่นคือ การออกกำลังกายนะครับ"

ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ

          "หมอญี่ปุ่นบอกเสมอ ๆ ว่า อาหารเสริมและวิตามินทุกชนิดล้วนเป็นสารสกัดเข้มข้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่สกัดเข้มข้นล้วนมีอันตรายในตัวของมันเอง แม้แต่วิตามินซี ร่างกายก็ไม่สามารถกำจัดทิ้งได้ทั้งหมด นอกเสียจากว่าเป็นวิตามินซีที่มาจากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ สามารถสูญสลายไปได้เองตามธรรมชาติ ส่วนสารสกัดเข้มข้นทั้งหลายที่ขยันกินกันเข้าไป มันก็จะไปตกค้างอยู่ในตับไตเพราะมันคือยา มันคือสารเคมี ไม่ใช่ขนม"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Hattori Fanta Tanako

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเตือน ยาลดความอ้วนไทย คร่าชีวิตคนญี่ปุ่น 4 ราย อับอายจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2559 เวลา 01:10:03 36,278 อ่าน
TOP