x close

เรียกชาวบ้านชี้พิกัด ฮ.กองทัพอากาศ หายกลางป่า-ยุติค้นหาวันที่ 2

เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศ หายจากจอเรดาร์ บัดนี้ยังติดต่อไม่ได้

         คืบหน้าเฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศ ขาดการติดต่อ หายกลางป่า จ.จันทบุรี ล่าสุดยังไม่พบ เรียกชาวบ้านชี้พิกัด ฮ. หาย-สั่งยุติการค้นหาวันที่ 2 แล้ว

          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ สัญญาณเรดาร์หายไปตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นเฮลิคอปเตอร์อยู่ในพื้นที่รอยต่อเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง กับ แก่งหางแมว จ.จันทบุรี
สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมี 3 คน ได้แก่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก
น.ต. พสิษฐ์ เตชะเสน-ร.อ. อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง

          1. น.ต. พสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน (ตท.41)
          2. ร.อ. อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน (ตท.46)
          3. พ.อ.อ. วิสุทธิ์ พุทธรักษา เจ้าหน้าที่ช่างอากาศ


          ต่อมา เวลา 19.00 น. พ.ต.อ. ชวลิต นาคสุข ผกก.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี พร้อมด้วยฐิติเทพ บุณยรัตพันธ์ นอภ.แก่งหางแมว นายทนง เมธาวรากุล นายกเทศมนตรีตำบลพวา ได้นำกำลังทหาร ชปศ 614 ศปศ.61 กปช.จต. พร้อมชาวบ้าน 15 นายเดินเท้าจากบริเวณป่า หมู่ 2 กับหมู่ 3 บ้านส่วย ต.พวา อ.แก่งหางแมว เข้าไปในป่าเขตอุทยาน จนสามารถทราบพิกัดจุดที่เฮลิคอปเตอร์หายไปจากจอเรดาร์ ซึ่งตรงกับคำให้การของชาวบ้านที่ขึ้นไปหาของป่าและพบเห็นเฮลิคอปเตอร์ตก บริเวณหน้าผาคลอง 2 กลางป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวงฝั่งจ.จันทบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจเทศบาลตำบลพวาไปประมาณ 15 กิโลเมตร แต่การเดินทางเข้าไปถึงพิกัดที่เฮลิคอปเตอร์ตกไม่สามารถทำได้ เนื่องจากทัศนวิสัยที่เลวร้ายจากพายุฝนและความมืด ทางชุดเจ้าหน้าที่ค้นหาจึงได้ยกเลิกภารกิจและเดินทางกลับลงมา เมื่อเวลา 22.00 น.

          ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าของชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์คาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากเฮลิคอปเตอร์ชนหน้าผา ก่อนจะตกลงไปในหุบเหวลึก ซึ่งคาดการณ์ว่า หากเป็นเหตุการณ์จริง ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือผู้รอดชีวิตตลอดจนการเก็บกู้ซากคงจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก

          ล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการจุดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ที่เทศบาลตำบลพวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เริ่มปฏิบัติการค้นหารอบ 2 ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ทหาร ป่าไม้ ชาวบ้านพร้อมพรานป่าที่ชำนาญเส้นทางขึ้นไปสำรวจเส้นทางและตรวจสอบบริเวณหน้าผาคลอง 2 พร้อมรายงานสถานการณ์ให้ทางศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจได้ทราบเป็นระยะ

เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก

          และในเวลาประมาณ 09.00 น. จะส่งเจ้าหน้าที่ทหาร สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ อปพร. และชาวบ้านอีกกว่า 200 คน เดินทางขึ้นไปสมทบช่วยการค้นหาผู้รอดชีวิตและซากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งการเดินทางจากเชิงเขาเขตอุทยาน อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เข้าไปยังจุดที่เครื่องตกอยู่ในป่าเขาที่รกชัน เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

          
ทั้งนี้ การจัดชุดกำลังค้นหาในครั้งนี้ ได้มีการแบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุด โดยทุกชุดจะเดินขึ้นไปยังบริเวณยอดเขาก่อน และจากนั้นจะแบ่งเป็นหน้ากระดาน 4 ชุด ก่อนจะเดินเท้าลงมาจากยอดเขา ซึ่งการใช้วิธีนี้จะช่วยให้ย่นระยะเวลาการค้นหา และคาดว่า วันนี้ (26 มิถุนายน 2559) มีโอกาสในการค้นหา 80-90 เปอร์เซ็นต์

           ต่อมาเมื่อเวลา 13.15 น. น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว ช่อง 3 ได้รายงานว่า นักบินพารามอเตอร์พบร่มวัสดุสะท้อนแสง เหมือนชิ้นส่วนเครื่องบิน ที่หุบบ้านลุงยา ที่ซึ่งชาวบ้านเผยว่า เห็นเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์หายไปจากบริเวณนั้น อย่างไรก็ตามต้องรอการยืนยันอีกครั้ง



         มีรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มีการแผยแพร่เหตุการณ์ ฮ. ตก โดยอ้างว่า เป็น ฮ. ของกองทัพอากาศ แต่ทางทวิตเตอร์ ข่าวสารกู้ชีพ กู้ภัย ได้ทวีตยืนยันว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่า เมื่อครั้ง ฮ. ตกที่ อ.เบตง จ.ยะลา จึงขออย่าแชร์ข้อมูลนี้ออกไป




          ต่อมาเมื่อเวลา 16.43 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2559 มีรายงานว่า พล.ต.ต. จรัล จิตเจือจุน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการระดมค้นหาเฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศ ขาดการติดต่อไปเมื่อวานนี้ ที่บริเวณป่าทึบเขาชะเมา ใน อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ล่าสุด ทางทีมเฉพาะกิจการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ได้เรียกชาวบ้านที่อยู่ในจุดใกล้ที่สุดมาสอบถามและดูแผนที่ เพื่อหาพิกัดที่ชัดเจนอีกครั้งว่าอยู่จุดใดกันแน่ และจะให้ชาวบ้านเหล่านี้นำทางไปตรวจสอบตามที่สงสัย

          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะยุติการค้นหาเอาไว้ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศปิด ฝนตั้งเค้าจะตกลงมาอีก อาจจะเป็นอันตรายต่อทีมค้นหาได้ และจะเริ่มค้นหาต่อในเช้าวันพรุ่งนี้ทันที และหากสภาพอากาศเปิด จะส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปสำรวจและหาจุดพิกัดอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากทีมภาคพื้นดิน 

          ส่วนที่มีกระแสข่าวเห็นคล้ายเสื้อสีขาวบนยอดเขานั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่น่าจะใช่นักบินหรือจุดพิกัดที่เฮลิคอปเตอร์ตก อาจจะเป็นยอดไม้เท่านั้น แต่ก็ต้องทำการพิสูจน์ทราบอีกครั้งหนึ่ง

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.58 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2559

เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก


ติดตามข่าว เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก ทั้งหมด 


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @thapanee3miti @ThaiPBSNews, เฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai, ทวิตเตอร์ @WassanaNanuam, ทวิตเตอร์ ข่าวสารกู้ชีพ กู้ภัย ,ทวิตเตอร์ @Korn_PPTV    

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

      , เฟซบุ๊ก ข่าวช่อง8


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียกชาวบ้านชี้พิกัด ฮ.กองทัพอากาศ หายกลางป่า-ยุติค้นหาวันที่ 2 อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2559 เวลา 13:29:40 40,164 อ่าน
TOP