x close

ว่อนเน็ตปลุกปั่นเกลียดซูจี-ชาวเมียนมา เพจชื่อดังวอนอ่านข้อเสนอก่อนออกมาโวย



ว่อนเน็ตปลุกปั่นเกลียดซูจี-ชาวเมียนมา เพจชื่อดังวอนอ่านข้อเสนอก่อนออกมาโวย

            เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง ขออ่านรายละเอียด 5 ข้อเสนอแรงงานเมียนมาให้ชัดก่อนออกมาโวย ออง ซาน ซูจี และคนเมียนมา ชี้ช่วยไม่ให้มีแรงงานเถื่อน ยันสิทธิ์ที่แรงงานเมียนมามีเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

          จากการเยือนไทยของนางนางออง ซาน ซูจี ได้ก่อให้เกิดกระแสต่าง ๆ  วันนี้ (26 มิถุนายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการวิจารณ์ กรณีเพจการเมืองชื่อดังหลายเพจได้นำข้อเรียกร้องของแรงงานเมียนมา ที่ยื่นให้ทางนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มาปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังต่อคนเมียนมา และนางออง ซาน ซูจี
          สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อมีดังนี้

          1. ขอให้รัฐบาลเมียนมาร่วมกับรัฐบาลไทยเปิดจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติและผู้ ติดตามรอบใหม่ รวมทั้งขอให้รัฐบาลเมียนมาจัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานเมียนมาในไทย

          2. ขอให้ประสานกับทางการไทยติดตามและบังคับใช้กฎหมายให้นายจ้างไทยจ่ายค่าจ้างวันละ 300 บาท

          3. ประสานงานกับทางการไทย เพื่อให้สิทธิ์แรงงานเมียนมาที่มีบัตรสีชมพูสามารถเดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ได้

          4. ทำ MOU นำเข้าแรงงานเมียนมามาทำงานในไทยโดยไม่มีระบบนายหน้า

          5. ขอให้ทางการไทยดูแลบุตรหลานแรงงานเมียนมา ให้ได้รับการศึกษาและสาธารณสุข รวมทั้งสามารถเทียบโอนวุฒิการศึกษาระหว่างไทยกับเมียนมาได้


          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่า เพจการเมืองหลายเพจยังคงปลุกปั่นกระแสความเกลียดชังต่อนางออง ซาน ซูจี และแรงงานเมียนมา ด้วยเหตุผลคือข้อเรียกร้อง 5 ประการ และมีการบอกว่า แรงงานพม่าพวกนี้ไม่เสียภาษี มาเอาเปรียบคนไทย มาแย่งงานคนไทย และทำไมแรงงานเมียนมาถึงมีสวัสดิการรักษาด้วยประกันสังคมทั้ง ๆ ที่เป็นคนต่างด้าว แต่ในความเป็นจริงแล้ว แรงงานเมียนมาที่มาทำงานในไทยนั้น เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนคนไทย ส่วนภาษีเงินได้นั้นรายได้เขาไม่ถึงก็เป็นเรื่องปรกติ

          ส่วนเรื่องประกันสังคมนั้น การที่แรงงานต่างด้าวใช้สิทธิ์รักษาในโรงพยาบาลได้ เพราะนายจ้างเขาจะหักค่าแรงส่วนหนึ่งแล้วจ่ายเข้าประกันสังคมให้แรงงานต่างด้าว พวกเขาจึงสามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยได้ ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนพื้นฐานมาก

          ถ้าดูรายละเอียดกันจริง ๆ สิทธิ์ที่แรงงานต่างด้าวมีน้อยกว่าคนไทยเยอะมาก แต่ที่มีการออกมาโวยวายว่าตัวเองมีสิทธิ์น้อยกว่าคนเมียนมา เพราะไม่รู้จักเช็กว่าตัวเองมีสิทธิ์อะไรบ้าง ทั้ง ๆ ที่พลเมืองประเทศนี้สิทธิ์มีเยอะไปหมด

          แล้วข้อเรียกร้องของออง ซาน ซูจีนั้น ถ้าอ่านเข้าใจ เขาจะพยายามให้แรงงานเมียนมาที่มาทำงานในไทยเข้ามาอยู่ในระบบ ไม่ให้มีแรงงานเถื่อนที่นายหน้าลักลอบพาเข้ามาแล้วหักค่าหัวคิวอีก เพราะผลดีมันจะตกอยู่กับทั้งเราและพม่า ได้กำไรกันทั้งสองประเทศ ของเขาก็ได้ค่าแรงเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ต้องแบ่งให้นายหน้า ส่วนของเราก็ได้เต็ม ๆ เหมือนกัน แถมยังบริหารจัดการง่ายขึ้นด้วย


ว่อนเน็ตปลุกปั่นเกลียดซูจี-ชาวเมียนมา เพจชื่อดังวอนอ่านข้อเสนอก่อนออกมาโวย
ว่อนเน็ตปลุกปั่นเกลียดซูจี-ชาวเมียนมา เพจชื่อดังวอนอ่านข้อเสนอก่อนออกมาโวย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, tnews.co.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว่อนเน็ตปลุกปั่นเกลียดซูจี-ชาวเมียนมา เพจชื่อดังวอนอ่านข้อเสนอก่อนออกมาโวย อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2559 เวลา 13:06:19 41,941 อ่าน
TOP