x close

บิ๊กตู่ สั่งสอบปมทหารหนุ่มถูกลงโทษวิ่งกลางแดดจนตาย เชื่อไม่มีเจตนา-เยียวยาเต็มที่


ประยุทธ์ จันทร์โอชา

            นายกฯ สั่งสอบปมทหารหนุ่มถูกสั่งวิ่งกลางแดดจนป่วยฮีทสโตรกดับ เชื่อไม่ได้มีเจตนาแต่ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ แนะผู้บังคับบัญชาสังเกตลูกน้องที่ถูกลงโทษ ขออย่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

            จากกรณี ส.ท. ปัญญา เงินเหรียญ หรือเอ็ม อายุ 23 ปี นักเรียนนายสิบฝ่ายการเงิน รุ่น 16 สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 (ร.19 พัน 3) กรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ถูกนายทหารยศ ร.อ. สั่งลงโทษทางวินัยให้วิ่งกลางแดด จนป่วยฮีทสโตรก ต้องนำตัวรักษาห้องไอซียู ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 (อ่านข่าว ทหารหนุ่มโดนสั่งวิ่งกลางแดดจนต้องเข้าไอซียู ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว )

             ล่าสุด วานนี้ (25 มิถุนายน 2559) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รู้สึกเสียใจต่อเหตุสลดที่เกิดขึ้นกับ ส.ท. ปัญญา เงินเหรียญ ทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ค่ายสุรสีห์ ที่ถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษทางวินัยจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิต ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้ฝากแสดงความเสียใจไปยังสมาชิกทุกคนในครอบครัวของ ส.ท. ปัญญา ด้วย และกำชับให้หน่วยงานต้นสังกัดสอบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ แม้ว่าจะไม่ได้เกิดจากเจตนาหรือความจงใจของผู้ร่วมในเหตุการณ์ แต่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและเยียวยาผู้เสียหายอย่างเต็มที่เหมาะสม

            พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมกำหนดมาตรการลงโทษทหารที่ทำผิดวินัยอย่างชัดเจนเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำเดิมขึ้น รวมถึงให้เพิ่มความใส่ใจในการสังเกตปฏิกิริยาและอาการของผู้ถูกลงโทษอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแต่ละคนมีพื้นฐานสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน สามารถรับการฝึกและการลงโทษได้ต่างกัน และอยากให้ทุกคนได้นำเหตุการณ์นี้มาเป็นเครื่องเตือนใจ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

ภาพจาก voicetv

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สั่งสอบปมทหารหนุ่มถูกลงโทษวิ่งกลางแดดจนตาย เชื่อไม่มีเจตนา-เยียวยาเต็มที่ อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2559 เวลา 12:58:36 4,709 อ่าน
TOP