x close

โฆษกวัดพระธรรมกาย แจงปมถูกดีเอสไอ แจ้งข้อหาหมิ่น ลั่นพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์



โฆษกวัดพระธรรมกาย แจงปมถูกดีเอสไอ แจ้งข้อหาหมิ่น ลั่นพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์

โฆษกวัดพระธรรมกาย แจงปมถูกดีเอสไอ แจ้งข้อหาหมิ่น ลั่นพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์

        โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย แถลงข่าวแจงปมถูกดีเอสไอ-พระพุทธะอิสระ แจ้งความฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ย้ำทุกครั้งแถลงข่าวด้วยการ "ตั้งคำถาม" ชี้พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม

        ตามที่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มิถุนายน 2559 พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบหมายให้นายมหิธร กลั่นนุรักษ์ ผอ.กองกฎหมาย ดีเอสไอ ดำเนินการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังนายองอาจ แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องวัดพระธรรมกาย ทำให้ดีเอสไอได้รับความเสียหาย [อ่านข่าว : ดีเอสไอ แจ้งความ โฆษกวัดพระธรรมกาย ใส่ความปฏิบัติงานสองมาตรฐาน]
           ล่าสุด นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้ออกแถลงข่าวชี้แจงว่า ตามที่มีข่าวว่าทางดีเอสไอได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับตน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และพระพุทธะอิสระ หรือพระสุวิทย์ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้ไปแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทกับตนที่ สภ.คลองหลวง ตนขอเรียนชี้แจงดังนี้

           1. ตนขอปฏิเสธว่า ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาททั้งดีเอสไอและพระพุทธะอิสระ แต่ประการใด

           2. ในการแถลงข่าวที่ผ่านมามีแต่เพียงการ "ตั้งคำถาม" และนำเสนอความจริงที่เกิดขึ้นต่อสื่อมวลชน เป็นการพูดโดยหลักการว่าหน่วยงานราชการจะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพราะหน่วยงานราชการจัดตั้งขึ้นโดยฉันทานุมัติของประชาชน ดำเนินการด้วยภาษีอากรของประชาชน มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน การดำเนินงานจึงต้องระมัดระวังไม่ให้สังคมเกิดข้อคลางแคลงสงสัยว่าเป็นการทำงานแบบ 2 มาตรฐาน หรือมีใบสั่ง เพราะจะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อถือได้ โดยไม่มีข้อความใด ๆ ยืนยันว่าดีเอสไอหรือหน่วยงานของรัฐใด กระทำความผิดต่อกฎหมายแต่อย่างใด

           3. ดีเอสไอเป็นหน่วยงานระดับกรม มีบุคลากรนับพันคนที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย มีอาวุธ และมีงบประมาณปีละหลายพันล้านบาท เมื่อดีเอสไอตั้งตัวเป็นคู่กรณีแจ้งความกล่าวโทษใคร คนคนนั้นย่อมต้องกลัว เพราะเหมือนสู้อยู่กับยักษ์ใหญ่ มีกระบอง มีอำนาจ มีเงินมหาศาล

           แต่ตนแม้เป็นเพียงเด็กหนุ่ม ไม่มีอำนาจราชศักดิ์ใด ๆ แต่ก็เชื่อมั่นในความถูกต้องบริสุทธิ์ใจของตน และพร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม

           4. แทนที่จะค้าความตั้งตนเป็นคู่กรณีกับประชาชน ซึ่งอาจทำให้คนหวาดกลัวไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ดีเอสไอ เกรงว่าภัยจะมาถึงตัว ถ้าดีเอสไอใช้โอกาสนี้รับฟังความเห็นของประชาชน เพื่อพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สมบูรณ์ขึ้น จนเป็นที่ยอมรับของประชาชน ย่อมจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องสร้างสรรค์ สมเป็นหน่วยงานราชการที่รับใช้ประชาชนมิใช่หรือ

           5. ข้อกล่าวหาของพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย มีมากมายหลายประเด็นที่น่าแปลกใจ อาทิ การตั้งกองทุนเพื่อเยียวยาช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ที่เดือดร้อนกลับถูกกล่าวโทษว่าเป็นความผิด คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียดก่อน แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่า พระพุทธะอิสระมีใจตรงกับดีเอสไอ แจ้งความต่อตนในวันเดียวกันอย่างน่าแปลกใจ

           6. ในวันพรุ่งนี้ (28 มิถุนายน 2559) เวลา 14.00 น. คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจะได้ไปสอบถามเร่งรัดการดำเนินคดีข้อหากบฏของ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก  คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกวัดพระธรรมกาย แจงปมถูกดีเอสไอ แจ้งข้อหาหมิ่น ลั่นพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2559 เวลา 18:08:41 4,755 อ่าน
TOP