x close

ประยุทธ์ ลั่น "ผมไม่ออก" หากประชามติไม่ผ่าน หลังโดนเทียบนายกฯ อังกฤษ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          พล.อ. ประยุทธ์ ลั่น "ผมไม่ออก" หากประชามติในไทยไม่ผ่าน หลังเจอเทียบกรณี เดวิด คาเมรอน นายกฯ อังกฤษ ชี้บ้านเขาไม่ได้มีปัญหาแบบเรา บอกคนอื่นจะไม่ช่วยรับผิดชอบประเทศไทยเลยหรือ
 

          วันที่ 27 มิถุนายน 2559 จากกรณีมติเสียงส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) นั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อประเทศไทยนั้นก็ต้องไปดูรายละเอียดในเรื่องการค้าขายของเรากับอียู รวมกึงการค้าขายกับตลาดอื่น ๆ ด้วยว่าวันนี้มีผลกระทบอะไร โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีรายงานและชี้แจงออกมาแล้ว ส่วนเรื่องนโยบายการเงินนั้นตนไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะคณะกรรมการนโยบายด้านการเงิน (กนง.) เป็นอิสระในการบริหารการเงิน ซึ่งตนมีหน้าที่สั่งการ แต่ไม่ใช่ว่าจะสั่งโดยพลการได้

          ในส่วนของผลกระทบต่อการส่งออกของไทยนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า มีผลกระทบอยู่แล้ว แม้แต่ช่วงที่สหราชอาณาจักรยังไม่แยกออกจากอียู ซึ่งปัญหาดังกล่าวอยู่ที่ว่าเรามีความพร้อมในการรับมือแล้วหรือยัง และในอดีตเราเคยมีความพร้อมเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งทางรัฐบาลกำลังทำอยู่ วันนี้รัฐบาลทำทั้งการแก้ไขของเก่า ทำวันนี้ และเดินไปข้างหน้าอีก 20 ปี ซึ่งมันไม่ง่าย
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

          ส่วนกรณีที่มีการเปรียบเทียบระหว่าง นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ยอมลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อสถานการณ์ทางการเมืองดังกล่าว กับ พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย ว่าหากการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในไทยไม่ผ่าน คณะรักษาความสงบแห่งชาติก็ควรเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เทียบกันไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่อง จะให้ตนลาออกใช่ไหม ตนไม่ออก ตนเป็นคนกำหนดกติกาของตัวเอง เขาไม่ได้เข้ามาแบบตน บ้านเมืองเขาไม่ได้มีปัญหาแบบเรา แล้วจะไม่รับผิดชอบกันเลยหรือ ทุกคนจะไม่ร่วมรับผิดชอบเลยหรือ ตนรับผิดชอบอยู่แล้วที่เข้ามาทำงานครั้งนี้ แล้วคนอื่นไม่รับผิดชอบอนาคตประเทศไทยเลยหรืออย่างไร ทำไมอนาคตประเทศอยู่ที่ตนคนเดียวหรืออย่างไร ทำไมถึงไม่ช่วยกันบ้าง

อ่านข่าว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งหมด คลิกเลย

อ่านข่าว อังกฤษออกจากอียู ทั้งหมด คลิกเลย

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ลั่น "ผมไม่ออก" หากประชามติไม่ผ่าน หลังโดนเทียบนายกฯ อังกฤษ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 11:27:24 16,412 อ่าน
TOP