x close

เปิดห้องพัก เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดพระธรรมกาย



เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย
เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย

             พม. ลงพื้นที่ตรวจสอบ เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย ปมรุกล้ำพื้นที่ ส.ป.ก. ด้านฝ่ายกฎหมายศูนย์ยันพื้นที่ทั้งหมดมีหลักฐานเอกสารสิทธิถูกต้อง พร้อมเปิดให้สื่อเข้าชมภายใน

            จากกรณีที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ระบุว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสาขาของวัดพระธรรมกาย มีการรุกล้ำเขตปฏิรูปที่ดิน และหากตรวจสอบว่าล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก. เท่าไร ก็ต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ทางวัดถือครอง อย่างไรก็ตามทางวัดยังไม่อนุญาตให้เข้าตรวจสอบภายในนั้น [อ่านข่าว : ส.ป.ก. ชี้ชัด เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย รุกเขตปฏิรูปที่ดิน ต้องเพิกถอน คลิก]

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย
            ล่าสุด วันที่ 27 มิถุนายน 2559 นายณรงค์ คงคำ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ และตรวจสอบเอกสารพื้นที่ครอบครอง พบว่า พื้นที่ 490 ไร่ มีการชี้แจงการครอบครองที่ดินจำนวน 290 กว่าไร่ มีการออกเอกสารและมีการโอนเป็นโฉนด และ นส.3ก. ให้กับมูลนิธิตะวันธรรม จำนวน 13 ฉบับ เมื่อปี 2550 และ 2553 ส่วนพื้นที่ 205 ไร่ นั้นยังไม่พบเอกสารชี้แจงที่ดิน ทางศูนย์จะต้องนำมาแสดงเพิ่มเติมภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ส่วนกรณีที่ทาง ส.ป.ก. ระบุว่า มีพื้นที่ทับซ้อนกันนั้น ทางศูนย์จะต้องนำเอกสารมาชี้แจงเช่นกัน

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย

            นายณรงค์ กล่าวต่อว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นการตรวจเอกสารการครอบครองที่ดินที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว ซึ่งได้รับการชี้แจงจากทางฝ่ายกฎหมายจำนวน 3 ฉบับ ซึ่งจำนวนในส่วนที่เหลือได้ขอกำหนดให้มีการแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ กรณีที่ในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขออนุญาตกับ อบต.โป่งตาลอง นั้น อาจจะเป็นการคลาดเคลื่อนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากนี้ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะมีการประสานกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมประชุมหารือ เพื่อร่วมตรวจสอบเอกสารการครอบครองที่ดินดังกล่าวต่อไป

            ด้านนายสุธี ช่วยบำรุง ฝ่ายกฎหมายศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เปิดเผยว่า พื้นที่ทั้งหมดของศูนย์ปฏิบัติธรรมนั้น มีหลักฐานเอกสารสิทธิถูกต้องโดยซื้อในนามมูลนิธิตะวันธรรม และการก่อสร้างอาคารเป็นของมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ได้รับการอนุมัติการก่อสร้างจาก อบต.บ้านโป่งตาลอง พร้อมกับยืนยันว่า ไม่ใช่สาขาของวัดพระธรรมกาย แต่เป็นการบริจาคของศิษยานุศิษย์เพื่อนำเงินมาก่อสร้าง โดยไม่มีการรุกล้ำที่ ส.ป.ก.

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย

            นายสุธี ระบุเพิ่มเติมว่า พื้นที่ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรม แบ่งออกเป็น 3 โซน กว่า 10 อาคาร ส่วนอาคารที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ นั้นคือ อาคาร เวิลด์พีซ โซน 3 ที่กำลังก่อสร้างอยู่ สามารถรับรองผู้เข้าปฏิบัติธรรมได้กว่า 1,500 คน ซึ่งในเวลาต่อมานายสุธี ได้นำเอกสาร น.ส.3ก. จำนวน 3 แปลง มาชี้แจงต่อรองอธิบดี เป็นพื้นที่ 95 ไร่ คือส่วนของ เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เฟส 3 ส่วนที่เหลือจะทยอยจัดเอกสารทั้งหมดให้กับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการตรวจสอบ

            ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ได้เปิดศูนย์ให้คณะเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รวมถึงสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมอาคาร เวิลด์พีซ เฟส 3 ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัย สูง 11 ชั้น  และห้องปฏิบัติธรรมด้วย

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย

เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ธรรมกาย


ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @dekdue_03

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดห้องพัก เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดพระธรรมกาย อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2559 เวลา 11:58:02 69,843 อ่าน
TOP