x close

ไทยหลุดเทียร์ 3 สหรัฐฯ เลื่อนระดับขึ้น "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" สถานการณ์การค้ามนุษย์




          ไทยหลุดเทียร์ 3 สหรัฐฯ ยกระดับขึ้น "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปี 2559 หลังรัฐบาลยกเครื่องนโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์

          วันนี้ (29 มิถุนายน 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมเผยรายงานการค้ามนุษย์หรือทิปรีพอร์ต ประจำปี 2559 ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยได้มีการปรับยกระดับไทย จาก "เทียร์ 3" ขึ้นมาอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" บ่งชี้ถึงความก้าวหน้าในความพยายามของรัฐบาลไทย ในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสถานการณ์ในอุตสาหกรรมประมง

          ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ จนกว่าจะมีการเผยรายงานอย่างเป็นทางการ
          สำหรับรายงานทิปรีพอร์ตของสหรัฐแบ่งเกณฑ์การประเมินประเทศต่าง ๆ ออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่

          "เทียร์ 1" คือ ประเทศที่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ

          "เทียร์ 2" คือ ประเทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน

          "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" คือ ประเทศที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          "เทียร์ 3" คือ ประเทศที่ไม่มีความก้าวหน้าและความพยายามใดที่ชัดเจน

          ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ประกาศย้ำถึงแผนการยกเครื่องปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมงมูลค่ามหาศาล ซึ่งไทยถือเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก โดยแรงงานส่วนใหญ่ในภาคประมงของไทย เป็นแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา ลาว และเวียดนาม เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการปฏิรูปกฎหมาย ต่อต้านการค้ามนุษย์และออกมาตรการการใช้ระบบตรวจสอบติดตามเรือประมง เพื่อให้ปลอดจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการควบคุม และไม่มีการรายงานไอยูยู

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนยังกังวลว่า อาจจะมีแรงงานข้ามชาติอีกหลายล้านคนอยู่ในความเสี่ยงต่อการถูกละเมิด ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมประมงหรืออุตสาหกรรมประเภทอื่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยหลุดเทียร์ 3 สหรัฐฯ เลื่อนระดับขึ้น "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" สถานการณ์การค้ามนุษย์ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 00:24:53 11,272 อ่าน
TOP