x close

ผบ.ทอ. เสียใจสูญเสีย 3 กำลังพล เร่งหาสาเหตุ ฮ.ตก ที่เขาชะเมา




          ผบ.ทอ. เสียใจสูญเสีย 3 กำลังพล เร่งหาสาเหตุ ฮ.ทอ. ตก ที่เขาชะเมา จ.จันทบุรี เล็งจัดซื้อ อีซี 275 ทดแทน ฮิวอี้


          วันที่ 29 มิถุนายน 2559 พล.อ.อ. ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการสูญเสียกำลังพล 3 นายจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี ว่า ทุกครั้งที่เกิดการสูญเสีย ตนและกองทัพอากาศก็รู้สึกเสียใจกับครอบครัวกำลังพล ทุกวันตนมีความเป็นห่วงนักบินที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในแต่ละวันของกองทัพอากาศ แต่เมื่อเราเป็นนักบิน เราต้องเชื่อว่ามีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ ตนจึงมีความเป็นห่วงอยู่ตลอดเวลา เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาก็มีความรู้สึกเสมือนสูญเสียคนในครอบครัว ทั้งนี้อาชีพทหารมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศ แต่ทุกคนเต็มใจที่จะทำภารกิจนี้
          ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้นั้น ทางนิรภัยการบินได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว เพื่อตรวจสอบเก็บหลักฐาน หลังจากนี้จะนำซากเฮลิคอปเตอร์กลับมาตรวจสอบที่ดอนเมืองต่อไป สำหรับระยะเวลาการตรวจสอบนั้นต้องใช้เวลา เพราะเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องอากาศยาน สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ

          เมื่อถามว่าจะมีการปรับแผนเรื่องการใช้อากาศยานในการส่งกำลังบำรุงตามสถานีเรดาร์ต่าง ๆ หรือไม่ พล.อ.อ. ตรีทศ กล่าวว่า มีแผนอยู่ที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องเทคโนโลยี โดยจากนี้คิดว่าเราจะใช้ระบบอื่นเข้ามาทดแทนระบบไมโครเวฟ และมีหลายเทคโนโลยีอื่น ๆ เข้ามาใช้ เช่น ไฟเบอร์ออปติก และดาวเทียม

          นอกจากนี้กองทัพอากาศเตรียมที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสำหรับค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบแบบ อีซี 725 จากบริษัท แอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้ครบ 1 ฝูง คือ 12 ลำ ซึ่งขณะนี้มีประจำการอยู่กองบิน 2 จ.ลพบุรี จำนวน 4 ลำ เพื่อมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ที่จะปลดประจำการจำนวน 10 ลำ จาก 20 ลำถึงแม้ว่ารุ่นนี้จะใช้งานมานานแล้ว แต่ได้รับการปรับปรุง ส่วนการพัฒนาเครื่องยูเอวีนั้นเป็นอนาคตของทุกกองทัพในทั่วโลก 

ติดตามข่าว เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก ทั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana J. Nanuam

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทอ. เสียใจสูญเสีย 3 กำลังพล เร่งหาสาเหตุ ฮ.ตก ที่เขาชะเมา อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2559 เวลา 15:48:56 4,866 อ่าน
TOP