x close

อภิสิทธิ์ เชื่อปฏิรูปประเทศสำเร็จ ฝ่ายการเมืองต้องหนุน




          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชี้ปฏิรูปประเทศสำเร็จ การเมืองต้องหนุน ระบุประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ตรงวัตถุประสงค์ เหตุใช้กลไกรัฐจำกัดสิทธิ์มากไป

          วันนี้ (29 มิถุนายน 2559) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างพบปะกับสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ติดตามการทำงานของ สปท. มาตลอด พร้อมแสดงจุดยืนว่า กระบวนการปฏิรูปต้องใช้เวลา เพราะเป็นกระบวนการที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างและกฎหมาย ดังนั้นการปฏิรูปจะประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับแรงหนุนจากเจตนารมณ์ของการเมือง ที่มาจากฝ่ายการเมือง ยกเว้นทำให้การเมืองของฝ่ายพลเมืองมีความเข้มแข็งบังคับใช้ได้ ซึ่งภายหลังที่มีการรัฐประหารนั้น ส่วนตัวได้แสดงความห่วงใยมาตลอดว่า การปฏิรูปแบบมีส่วนร่วมจะทำอย่างไรภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ขณะเดียวกันมองว่า การดำเนินการปฏิรูปยังไม่มีหลักคิดที่ชัดเจน
          นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้แสดงความห่วงใยถึงการดำเนินงานของ สปท. และรัฐบาลในขณะนี้ว่า สิ่งที่ทำมาทั้งหมดไม่มีอะไรใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว จะต้องส่งต่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เขียนเรื่องปฏิรูปไว้

          อย่างไรก็ตาม การทำประชามติ ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ตามที่มุ่งหวัง เพราะมองว่าใช้กลไกรัฐไปยุ่งกับสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญมากเกินไป การแสดงความเห็น หรือการแสดงออก ถูกจำกัด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ เชื่อปฏิรูปประเทศสำเร็จ ฝ่ายการเมืองต้องหนุน อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2559 เวลา 15:11:45 2,674 อ่าน
TOP