x close

ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต



ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต

ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต

           เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยัน หินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านคนที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต ต้องเอาไปตรวจสอบอีกครั้งเพื่อจะจำแนกชนิด ชี้เป็นโอกาสดีของวงการดาราศาสตร์ไทยที่ได้ศึกษาวัตถุจากนอกโลก

          จากกรณีที่ชาวบ้าน จ.พิษณุโลก พบวัตถุประหลาดคล้ายหินร่วงลงจากฟ้า ทะลุหลังคาบ้าน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร หนักประมาณ 300 กรัม ข้างนอกเป็นสีดำ ข้างในมีลักษณะคล้ายปูนสีขาว ส่องแสงเวลามีไฟกระทบ โดยเบื้องต้นนักวิชาการระบุว่า วัตถุดังกล่าวเป็นอุกกาบาตและไม่พบธาตุกัมมันตรังสีที่เกินธรรมชาตินั้น [อ่านข่าว : หินประหลาดร่วงตกจากฟ้าทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก ชาวบ้านเชื่อนำโชคมาให้ คลิก]
          ล่าสุดวันที่ 29 มิถุนายน 2559 นายธีรยุทธ ลอยลิบ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ NARIT ได้เข้าพบ นางบัวล้อม และนายกิตติศักดิ์ ชโลมไพร เจ้าของบ้านดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าวัตถุดังกล่าวนั้นเป็นอุกกาบาตแน่นอนหรือไม่

ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต

          โดยนาย ธีรยุทธ ได้นำชิ้นส่วนอุกกาบาตดังกล่าวมาตรวจสอบ พบลักษณะผิวภายนอกมีสีดำ และภายในมีลักษณะคล้ายหินทราย-มีประกาย ยืนยันได้ 95% ว่าเป็นอุกกาบาตหินแน่นอน แต่จะยืนยันได้ 100% และจำแนกชนิดได้นั้น ต้องนำไปตรวจสอบในห้องแล็บ และขออนุญาตนำชิ้นส่วนไปตรวจสอบที่ห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจะนำมาคืนนางบัวล้อมในภายหลัง


ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต

          นายธีรยุทธ กล่าวอีกว่า อุกกาบาตดังกล่าวยืนยันได้ 95% ว่าเป็นอุกกาบาตหินที่มีความสมบูรณ์มาก พบได้ไม่บ่อยในประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ที่พบในประเทศไทย ทั้งนี้ตามปกติอุกกาบาตจะตกลงมาบนโลกทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งจะตกกระจัดกระจายไปทั่วทั้งในป่า ในทะเล ซึ่งครั้งนี้ที่ตกในบ้านคน จึงเป็นโอกาสดีของนางบัวล้อมและวงการดาราศาสตร์ไทยที่จะได้ศึกษาการตกของอุกกาบาตในประเทศไทย เพราะช่วงที่ผ่านมาที่ไฟล์บอลขนาดใหญ่ ตกที่กาญจนบุรี ไม่สามารถตรวจสอบพบร่องรอยการตกได้ ส่วนวันนี้จะนำชิ้นส่วนไปตรวจสอบ และเมื่อยืนยันได้ 100% ก็จะเป็นบันทึกที่มีค่าของวงการดาราศาสตร์ไทย อาจจะใช้ชื่ออุกกาบาตชิ้นนี้ว่า พิษณุโลก หรือชื่อของผู้ที่พบก็ได้

ภาพจาก phitsanulokhotnews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:05:09 12,415 อ่าน
TOP